Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hàng thủ thảm họa của Man Utd

Huấn luyện viên Solskjaer từng tuyên bố việc đầu tiên ông làm là xây dựng hàng thủ chắc chắn cho MU, nhưng thực tế đang trái ngược.

Phân tích

MU anh 1

Sau 9 vòng ở Premier League 2021/22, MU nhận 15 bàn thua, đứng thứ 14/20. "Quỷ đỏ" đã hứng chịu 117 cú sút (nhiều thứ 10 giải đấu) và dẫn đầu về số lần mắc lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua (7 pha).

Trong 20 trận gần nhất, MU chỉ giữ sạch lưới một lần khi đối đầu Wolverhampton vào tháng 8. Hai tháng qua, "Quỷ đỏ" thủng lưới 19 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, với tổng 34 bàn thua.

Đó là con số tệ hại nếu so sánh với các đội bóng hàng đầu. Arsenal và Liverpool giữ sạch lưới 10 trận. Chelsea có 9 trận trắng lưới, và con số của Man City là 8. Tổng bàn thua của đội chủ sân Old Trafford sau 20 trận chỉ ít hơn Norwich và Newcastle.

Hệ thống bất ổn

Dưới thời huấn luyện viên (HLV) Solskjaer, MU từng thành công khi chọn cách chơi phòng ngự phản công - đặc biệt ở các trận cầu lớn. Nhưng mùa này, MU thay đổi cách tiếp cận khi nắm trong tay Cristiano Ronaldo, Jadon Sancho và loạt ngôi sao tấn công hàng đầu.

MU chơi theo phong cách phóng khoáng hơn, dẫn đến xáo trộn và đội hình dễ mất kiểm soát. Sự chắc chắn trong khâu phòng ngự của MU bị tác động mạnh.

MU anh 2

Sơ đồ pressing của MU. Đồ họa: Minh Phúc.

Thống kê của StatsBomb chỉ ra khả năng pressing của MU ở các tuyến. Hàng công MU, tương ứng 1/3 cuối sân, pressing 23,7%. Gần nửa tỷ lệ pressing của "Quỷ đỏ" diễn ra ở trung tuyến. Đây là tỷ lệ bất ổn, cho thấy khu vực giữa sân MU phải làm việc quá nhiều.

Tình trạng đó xuất hiện khi hàng công MU pressing không đủ tốt, dẫn tới gánh nặng dồn lên giữa sân. Vấn đề này logic với chuyện Ronaldo và Mason Greenwood, 2 cầu thủ đá chính nhiều nhất ở hàng công MU, thuộc nhóm tiền đạo lười pressing nhất Premier League 2021/22.

So sánh sự đồng bộ trong cách pressing của MU và Liverpool để thấy khác biệt.

MU anh 3

Sơ đồ pressing của Liverpool. Đồ họa: Minh Phúc.

Áp lực từ hàng công Liverpool chiếm tỷ lệ gần 30%. Hàng tiền vệ Liverpool được giảm tải khá nhiều.

Sau trận thua Liverpool 0-5, HLV Solskjaer tuyên bố MU được chơi trên sân nhà, do đó cố gắng tăng cường độ pressing. Chiến lược gia người Na Uy chia sẻ: "Khi chơi trên sân nhà, chúng tôi luôn cố gắng khẳng định bản thân trong trận".

Solskjaer muốn MU đẩy mạnh pressing bên phần sân Liverpool. Nhưng thực tế, hàng công MU chiếm tỷ lệ 11% trong mặt trận pressing ở derby nước Anh. Đó là vấn đề của MU từ đầu mùa này. Họ muốn áp đặt chủ động lên trận đấu, nhưng khâu pressing đứt gãy, và tuyến giữa bị khoan phá dễ dàng, dẫn tới áp lực dồn về hàng thủ quá lớn.

MU anh 4

Các CLB thông thường tổ chức pressing cả đội hình, tổ chức di chuyển từng vị trí có ý đồ cụ thể. Nhưng MU không làm vậy. "Quỷ đỏ" pressing theo cách đơn giản, chỉ là cố gắng chạy thật nhanh tới đối phương để áp sát.

Đây là ví dụ trong bàn thua đầu tiên của MU trước Liverpool ở phút thứ 5. Khi Virgil van Dijk cầm bóng, Greenwood lao tới theo bản năng và không có ý đồ ngăn chặn hướng chuyền nào.

MU anh 5

Greenwood quay lại, hướng về Andrew Robertson với ý đồ ngăn hậu vệ Liverpool chuyền ngược lại Van Dijk. Aaron Wan-Bissaka là vị trí tiếp theo cần pressing, nhưng đứng quá xa Robertson. Đây không phải là cách pressing được tổ chức bài bản.

MU anh 6

Robertson dễ dàng chuyền lên cho Diogo Jota. Lúc này, Wan-Bissaka dâng cao, nhưng không làm được gì. Victor Lindelof bắt buộc di chuyển rộng để bọc lót cho Wan-Bissaka. Từ đây, Jota chuyền vào trong cho Roberto Firmino, và khoảng trống đã mênh mông.

MU anh 7

Scott McTominay cùng Fred nằm ngoài tình huống. Không có cầu thủ MU gây áp lực đủ mạnh với Firmino. Sau đó, tiền đạo Liverpool dễ dàng thả bóng đến Mohamed Salah. Luke Shaw đứng cuối cùng hàng thủ MU. Nếu Shaw nhạy bén và di chuyển lên, Salah có thể rơi vào thế việt vị.

MU anh 8

Shaw lùi lại theo hướng chuyền bóng, để rồi rơi vào thế bất khả thi là cùng lúc đối diện Salah và Keita. Quá nhiều lần hậu vệ MU rơi vào tình cảnh như thế ở mùa này.

MU anh 9

Đây là khoảnh khắc Keita chọc thủng lưới MU. Nhưng chúng ta hãy nhìn vị trí của bộ tứ phòng ngự MU. Họ dàn cự ly theo chiều dọc, thay vì ngang sân.

MU bị đối thủ đánh bại theo cách quá dễ dàng. Phần lớn CLB đều đủ khả năng khoan thủng tuyến giữa MU, do đó hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" phải dâng cao bọc lót và lộ sơ hở.

Đây không phải những khoảnh khắc, mà là chuỗi sai lầm nối tiếp sai lầm. Các học trò của HLV Solskjaer đã bọc lộ vấn đề tương tự ở trận thua Leicester 2-4.

MU anh 10

Caglar Soyuncu dễ dàng chuyền cho Timothy Castagne, tương tự tình huống của Van Djjk. Hàng công MU đã hời hợt trong pha áp sát từ tuyến dưới Leicester.

MU anh 11

Castagne chuyền đơn giản cho Ayoze Perez. McTominay nỗ lực xoạc để chặn lại, trong khi Wan-Bissaka theo kèm nửa vời.

MU anh 12

Không may cho MU khi Perez đưa bóng xuống cho Jamie Vardy. Lindelof lại bị kéo khỏi vị trí ban đầu để bọc lót cánh phải - tương tự tình huống bị Liverpool ghi bàn mở tỷ số. Lúc này, 2 tiền vệ trung tâm của MU là Pogba và McTominay đã di chuyển khá cao.

MU anh 13

Vardy chuyền cho Tielemans khi nhìn ra đồng đội có khoảng trống lớn. Tielemans nhận bóng và không có ai theo kèm ở trước. Pogba bám theo ở sau, nhưng khoảng cách đủ an toàn cho Tielemans.

MU anh 14

Tielemans dốc bóng xuống và đẩy sang biên cho Ricardo Pereira. Cầu thủ người Bồ Đào Nha có khoảng trống mênh mông để xử lý.

"Tử huyệt" Maguire

PPDA là thống kê chuyên sâu để đánh giá cường độ pressing của CLB. Chỉ số này phản ánh MU để đối phương chuyền bao nhiêu quả, trước khi đoạt lại hoặc phá bóng (chỉ tính ở sân nhà và giữa sân).

Thống kê chỉ ra MU để đối phương chuyền trung bình 13,6 quả trước khi chặn lại. Con số phản ánh đúng câu chuyện MU hiện là đội pressing tốt thứ 12/20 ở Premier League.

"Búa rìu" từ truyền thông, CĐV MU đang hướng về Harry Maguire. Thủ quân MU đang rơi vào giai đoạn phong độ kém cỏi, thiếu sung mãn về thể trạng và đánh mất tự tin.

MU anh 15

Thống kê của Maguire đang giảm sút. Đồ họa: Minh Phúc.

Mùa này, Maguire thực hiện trung bình 3,1 pha tắc bóng/trận. Tỷ lệ tắc bóng thành công của Maguire là 60% và thắng tranh chấp không chiến 77%. Đây là tỷ lệ thành công tốt nhất Maguire từng thể hiện trong màu áo MU.

Tuy nhiên, Maguire chỉ có 1 pha đánh chặn/trận, giảm nhiều so với 3,1 tình huống/trận (mùa 2020/21) và 3,5 lần/trận (mùa 2019/20). Maguire chỉ cũng thực hiện 3,4 pha không chiến/trận, so với 5,3/trận và 6,5/trận ở 2 mùa trước.

Vấn đề của Maguire được phơi bày ở việc, thủ quân MU đang phòng ngự bị động. Cụ thể là sự chủ động của trung vệ sinh năm 1993 ở các pha dâng lên đọc tình huống và đánh chặn của Maguire đang giảm đi.

Góc độ thống kê chỉ phản ánh một phần câu chuyện. Nhưng màn trình diễn thực tế của Maguire đang tỷ lệ thuận với thống kê. Sự chậm chạp, xoay xở thiếu linh hoạt của Maguire đang là "tử huyệt" trong những pha chống phản công của MU.

HLV Solskjaer phải thay đổi sau 2 thất bại xấu hổ. Trong đó, sắp xếp lại đội hình và thay đổi cách tiếp cận trận đấu là điều MU phải làm khi đối đầu Tottenham.

Solskjaer: 'Pogba đã rất giận dữ' Trước trận gặp Tottenham ở vòng 10 Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên Ole Solskjaer chia sẻ phản ứng của tiền vệ người Pháp về những tin đồn liên quan đến phòng thay đồ MU.

Đội ngũ huấn luyện chiến thuật cho MU

Ole Gunnar Solskjaer giữ vai trò lớn nhất trong ban huấn luyện MU, nhưng không phải là người vạch phương án tập luyện chiến thuật.

Sir Alex Ferguson khiến MU chịu hậu quả

Sự can thiệp của Sir Alex Ferguson vào những quyết định quan trọng không phải lúc nào cũng giúp MU hưởng lợi.

Viết Tuệ

Theo The Athletic

Bạn có thể quan tâm