Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng tết 2014: Chẳng mong lời, cầu trời đừng lỗ

Nhiều công ty đang lên kế hoạch và chuẩn bị nguồn hàng cho mùa kinh doanh Tết năm 2014, song cũng không ít DN tỏ ra lo ngại về sức mua và mức tiêu thụ hàng hóa của thị trường Tết.

Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm chia sẻ, mặc dù lượng hàng chuẩn bị tăng 20% so với năm trước, song DN nhận định sức mua hàng hóa Tết 2014 sẽ không có nhiều đột biến. Lạm phát tuy đã hạ nhiệt song tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập của người lao động chưa được cải thiện nên sức mua sẽ bị hạn chế.

Lo ngại đầu ra bế tắc, công ty Vissan chủ trương không tăng giá bán, thậm chí sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu. "Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng Vissan cố không tăng giá bán ra. Chúng tôi phải giữ giá để bảo vệ mạng lưới, bán được nhiều hàng hơn, qua đó giảm chi phí sản xuất, bảo đảm lợi nhuận" - ông Văn Ðức Mười chia sẻ.

Trong khi đó, theo công ty Bibica, dù giá bao bì, nguyên liệu chính tăng trung bình hơn 10% nhưng công ty chỉ tăng giá 5-8% đối với 60% mặt hàng.

Các DN e ngại sức mua nên không tăng sản lượng nhiều (ảnh NLĐ)
Cùng với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, công tác phối hợp để kích cầu tiêu dùng cũng được các DN đưa ra để thúc đẩy sức mua trên thị trường. Cũng bởi với các DN, thời điểm Tết nguyên đán được xem là "mùa làm ăn" nên việc đưa ra các chương trình kích cầu, tăng sức mua là cần thiết để nâng cao doanh thu, lợi nhuận.

Với các nhà phân phối, bên cạnh các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, để đa dạng hóa sản phẩm và tạo sức hấp dẫn với khách hàng, nhiều DN đưa ra các chiến lược kinh doanh đặc thù cho mùa Tết. Với một mùa kinh doanh cuối năm, dù được dự báo là chưa có nhiều khả quan, nhưng các DN vẫn hy vọng sự khởi sắc sẽ đến.

Là một trong những đơn vị chủ lực tham gia bình ổn thị trường, đã chuẩn bị 3.450 tấn thực phẩm tươi sống, 3.670 tấn thực phẩm chế biến và 1.310 tấn rau, củ, quả các loại cho thị trường Tết Giáp Ngọ 2014, Tổng giám đốc Vissan, ông Văn Ðức Mười, cho hay tuy sức mua thị trường kém hay cao, mức dự trữ hàng Tết Nguyên đán vẫn tăng 20% so với cùng kỳ nhằm bao phủ thị trường và không để thiếu hàng. Nếu còn dư sẽ dùng cho sản xuất, kinh doanh trong quý I/2014.

Thận trọng hơn, Phó Tổng giám đốc công ty Bibica Phan Văn Thiện nói rằng năm nay công ty chỉ đặt mục tiêu tăng 5-10% sản lượng, với khoảng 1.250 tấn bánh kẹo vào dịp Tết. "Lợi thế của các doanh nghiệp năm nay là người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước. Chúng tôi sẽ tiến hành cải tiến bao bì, mẫu mã những dòng sản phẩm cao cấp để cạnh tranh với hàng nhập khẩu".

Không quá lạc quan về sức mua trên thị trường, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc công ty Saigon Food, tỏ ra đề phòng. Thường thì sức mua tháng Tết cao hơn bình thường từ 50-80%, song năm nay, Saigon Food cũng chỉ dám chuẩn bị lượng hàng thành phẩm nhiều hơn tết năm trước 10%, tức khoảng 500 tấn, và thực hiện giải pháp vừa sản xuất vừa theo dõi thị trường để điều chỉnh chứ không sản xuất đón đầu tràn lan.

"Tôi nghĩ kinh tế vẫn còn khó khăn lắm, thu nhập của người dân chưa cải thiện nên vẫn chi tiêu dè xẻn. Chúng ta đừng mong là có đợt phóng tay chi tiêu trong dịp Tết", bà Lâm nói.

 

Theo Vef

Bạn có thể quan tâm