Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng rào biên giới nổi tiếng Mỹ - Mexico

Dù tuyên bố xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của ông Donald Trump có hiệu lực đến đâu thì 2 quốc gia vẫn có hàng rào cũng như biên giới tự nhiên để ngăn cách lãnh thổ.

bien gioi giua My va Mexico anh 1
Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ xây bức tường biên giới dài hơn 3.000 km giữa hai nước Mỹ và Mexico. Đây là chính sách trọng điểm nhất của ông trong suốt chiến dịch tranh cử, cũng là nội dung giúp ông thu hút được nhiều cử tri nhất. Vị tỷ phú sẽ tự hào khoe rằng bức tường giúp hạn chế tội phạm. 

 

bien gioi giua My va Mexico anh 2
Ngày 9/11, ngoại trưởng Mexico cho biết nước này sẽ không chi trả số tiền xây dựng biên giới giữa hai quốc gia. Thay vì phía Mexico phải chịu chi phí xây tường như Trump từng nói, gánh nặng này có thể dồn lên vai người Mỹ. Ông cũng sẽ gia tăng quy mô lực lượng chuyên tìm kiếm và trục xuất người nhập cư trái phép.

 

bien gioi giua My va Mexico anh 3
Cậu bé nói chuyện với họ hàng qua hàng rào ngăn cách ở khu vực biên giới Mỹ và Mexico ở thành phố Tijuana, Mexico. 

 

 

bien gioi giua My va Mexico anh 4
Một nhà thờ Mexico nhìn từ Felicity, bang California, Mỹ. 
bien gioi giua My va Mexico anh 5
 Nhiều người cho rằng chủ trương nói trên của Donald Trump là tàn nhẫn và không khả thi. Trong khi đó, những người ủng hộ ông thường hô khẩu hiệu: “Hãy xây bức tường”.

 

bien gioi giua My va Mexico anh 6
Bộ thánh giá bằng gỗ tưởng nhớ những người thiệt mạng trên đường di cư đến Mỹ được đặt tại biên giới Mexico - Mỹ ở Nogales, bang Sonora, Mexico. 
bien gioi giua My va Mexico anh 7
Trước đó, vào ngày 27/5, hơn 1.000 người tham gia cuộc tuần hành phản đối tỷ phú Donald Trump tại San Diego, thành phố nằm sát biên giới Mỹ - Mexico. Gần 300.000 người di chuyển hợp pháp qua cửa khẩu San Ysidro ở biên giới mỗi ngày. Những người sống hai bên cửa khẩu San Ysidro xem San Diego là thành phố chung của Mỹ và Mexico.

 

bien gioi giua My va Mexico anh 8
Máy xúc dỡ bỏ hàng rào để thay thế bằng bức tường biên giới Mỹ - Mexico tại công viên Sunland, Mỹ.

 

bien gioi giua My va Mexico anh 9
Bức tường vẽ phong cách graffiti châm biếm ông Donald Trump dọc theo biên giới phía bắc của Mexico với Mỹ tại Ciudad Juarez.

 

bien gioi giua My va Mexico anh 10
Nhiều người đứng bên phía Mexico xem cảnh đoàn tụ ngắn ngủi của những người xa cách lâu ngày do bị trục xuất hoặc di cư trên bờ sông Rio Bravo (Rio Grande).

 

bien gioi giua My va Mexico anh 11
Hàng rào ngăn cách thị trấn biên giới Nogales giữa Mexico và Mỹ về đêm. 

 

Người New York tạo 'tường giấy' thách thức Trump

Sau bầu cử, những người bị sốc và khủng hoảng về chiến thắng của Trump tìm an ủi trên bức tường của một nhà ga tàu điện ngầm đông đúc tại New York.

Nhiều thành phố chống đối đe dọa trục xuất nhập cư của Trump

Nhiều thành phố lớn của Mỹ như New York, Chicago, Los Angeles... tuyên bố sẽ bảo vệ người nhập cư không giấy tờ trước lời đe dọa trục xuất của Tổng thống đắc cử Donald Trump.











Mai Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm