Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng phân khúc tầm trung đang trở nên lạc lõng

Người tiêu dùng có thu nhập từ thấp đến trung bình đang chuyển sang các nhà bán lẻ giá rẻ, trong khi người giàu vẫn tiếp tục gắn bó với các thương hiệu cao cấp.

Người tiêu dùng có thu nhập trung bình chuyển sang các nhà bán lẻ giá rẻ. Ảnh: Sunday World.

TJX, chuỗi siêu thị đồ giá rẻ sở hữu các thương hiệu, TJ Maxx, Marshalls và HomeGoods, cho biết họ đã vượt qua kỳ vọng doanh số hàng quý và nâng cao triển vọng của mình, trong bối cảnh nhu cầu tìm mua các món hàng hiệu với giá thấp đang ngày càng tăng cao.

Giám đốc điều hành của TJX cho biết: “Khách hàng ngày càng thích thích tìm mua các món đồ cao cấp nhưng với giá hời”. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tại Marshalls và TJ Maxx đã tăng 3%. Trong khi chỉ số cổ phiếu S&P 500 giảm gần 18% trong năm, thì cổ phiếu TJX lại tăng 3%.

Không chỉ có TJX, đối thủ cạnh tranh của họ là Ross cũng công bố kết quả tốt hơn mong đợi, mặc dù doanh thu và lợi nhuận giảm. Cổ phiếu Ross đã tăng 13% sau khi công ty đưa ra các dự báo cao hơn cho những ngày lễ.

Trong khi các nhà bán lẻ như TJX và Ross thu hút bằng mức giá thấp, thì các nhà bán lẻ hàng xa xỉ cũng lạc quan với tệp khách hàng riêng của mình.

Macy’s, chủ sở hữu của thương hiệu Bloomingdale đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2023 của mình lên khi nhu cầu mua sắm của những người có thu nhập cao đang tăng cao.

Doanh thu của Bloomingdale đã tăng 5%. Trong khi đó, thương hiệu bán lẻ đồ làm đẹp xa xỉ của hãng là Bluemercury đã đạt được mức tăng trưởng doanh số 14%.

Trong khi phân khúc hàng hóa giá thấp và xa xỉ thi nhau tăng trưởng. Phân khúc tầm trung đang trở nên “lạc loài” trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp hơn đang chuyển sang các nhà bán lẻ giá thấp như TJX và Walmart, trong khi người tiêu dùng giàu có hơn thì lại càng gắn bó với các thương hiệu cao cấp.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ trung cấp hơn cũng đang bị ảnh hưởng, điển hình là Kohl’s đã rút lại dự báo đầu năm 2023 sau khi doanh số bán hàng giảm 7%. Tập đoàn bán lẻ Target cũng phải cắt giảm triển vọng trong mùa lễ mua sắm khi nhu cầu của người tiêu dùng giảm mạnh.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hà Nội khuyến mại đến 100%, mở cửa đến 2h sáng

Nhằm kích cầu người tiêu dùng trong ngày Black Friday, trong 3 ngày 25-27/11, Sở Công Thương Hà Nội khởi động chương trình khuyến mãi tới 100% trong khung giờ 22-2h sáng.

Người Mỹ hào hứng ‘săn sale’, châu Âu trầm lắng ngày Black Friday

Trong đợt Black Friday năm nay, nhiều người tiêu dùng châu Âu phải cắt giảm ngân sách mua sắm. Ngược lại, người Mỹ lại có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn mọi năm.

Black Friday ở Anh kém nhiệt vì World Cup và lạm phát

Black Friday trong nhiều năm nay chủ yếu được diễn ra trực tuyến nhưng thời kỳ người tiêu dùng nhấp chuột điên cuồng để săn sale có lẽ đã đi qua.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm