Dạo một vòng quanh khu chợ đêm trong vai du khách, bạn sẽ liên tục được các tiểu thương mời chào mua hàng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc… Có lẽ ít khu chợ nào ở Việt Nam thu hút nhiều du khách với đa dạng màu da và quốc tịch như chợ đêm Bến Thành.
Hàng giả, hàng nhái giá “trên trời”
Khách cũng sẽ bất ngờ trước sự đa dạng trong cả mẫu mã, xuất xứ và giá thành sản phẩm ở các gian hàng.
Một món đồ lưu niệm được người bán báo giá ban đầu là 40.000 đồng, ngay sau đó giảm dần thành 30.000 đồng, rồi 15.000 đồng khi thấy tôi chần chừ chưa mua. Thậm chí, chiếc ví da mang thương hiệu Michael Kors được niêm yết giá 350.000 đồng vẫn có thể được mặc cả chỉ còn 250.000 đồng, hoặc thậm chí thấp hơn.
Chiếc ví da mang thương hiệu Michael Kors được niêm yết giá 350.000 đồng vẫn có thể được mặc cả chỉ còn 250.000 đồng, hoặc thậm chí thấp hơn. Ảnh: Văn Nguyện. |
Điều này khiến không ít du khách nước ngoài phải thốt lên: “Tôi luôn cảm thấy lẽ ra còn có thể trả ít hơn”.
Đánh giá về chất lượng và giá cả các sản phẩm được bán tại chợ đêm Bến Thành, chị Johanna Fuchs (du khách Đức) cho biết: “Áo thun ở một số gian hàng khá chất lượng, nhưng số khác lại có vẻ rẻ tiền; các món đồ như túi, ví hay giày dép cũng vậy. Giá cả khá rẻ so với các nơi khác, nhưng cũng phải xem khả năng mặc cả của bạn như thế nào”.
Các mặt hàng mang thương hiệu cao cấp đi kèm nhãn mác của các công ty không có dấu hiệu liên quan đến các thương hiệu này. Ảnh: Lan Anh. |
Thực tế, nhiều mặt hàng được bày bán trong khu chợ đêm này là hàng nhái các thương hiệu cao cấp, nổi tiếng. Rất dễ bắt gặp những đôi giày Nike, dép Tommy Hilfiger, ví Gucci, túi Prada… được rao giá 300.000-1.000.000 đồng nhưng không có nhãn mác chứng minh xuất xứ, hoặc đi kèm nhãn mác của các công ty không có dấu hiệu liên quan đến các thương hiệu này.
Khi được hỏi về xuất xứ hàng hóa, một tiểu thương cười trừ: "Ở đây làm gì có hàng hiệu thật".
Chuyện thường tình ở chợ đêm Việt Nam?
“Tôi du lịch ở Việt Nam đã hơn một tuần nên quen với những vấn đề này rồi”, chị Ginevra - du khách Italy chia sẻ.
Một chuyên gia kinh tế cũng từ chối bình luận về vấn đề này bởi đây vốn là “chuyện muôn đời của dịch vụ xứ ta”.
Nói như vậy không lẽ chúng ta mặc nhiên làm ngơ để tình trạng này tiếp diễn ngay tại một trong những địa điểm du lịch mang tính biểu tượng của thành phố?
Ngày 11-12/7, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra các điểm nghi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại chợ Bến Thành và Trung tâm Thương mại Sài Gòn Square.
Qua đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ 1.834 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Tất cả hàng hóa này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất xứ và đăng ký kinh doanh. Tổng số hàng hóa vi phạm trị giá hơn 256 triệu đồng.
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM chưa từng triển khai bất cứ đợt kiểm tra nào đối với hàng hóa bày bán ở chợ đêm Bến Thành. Ảnh: Văn Nguyện. |
Tuy nhiên, đối với chợ đêm Bến Thành, lực lượng chức năng chưa triển khai đợt kiểm tra nào.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Bách - Quyền cục trưởng Quản lý thị trường TP.HCM, thừa nhận gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra mô hình chợ đêm.
“Phải có chỉ đạo và sự đồng thuận từ UBND TP, chúng tôi mới tiến hành kiểm tra được. Chợ đêm vẫn là một mô hình mới, chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ, lại hoạt động với quy mô nhỏ và ngoài giờ hành chính nên việc điều động lực lượng quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn, dễ khiến tiểu thương bất bình”, vị này chia sẻ.
Trong khi đó, một số tiểu thương tiết lộ thu về trung bình 3-5 triệu đồng, có khi lên đến 8 triệu đồng mỗi đêm buôn bán ở chợ. Doanh thu và lợi nhuận khác nhau tùy mặt hàng kinh doanh.
Chợ đêm Bến Thành hoạt động từ 19h-23h ở hai bên hông chợ Bến Thành, trên đường Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu (quận 1, TP.HCM). Đây vốn là một trong những địa điểm có tên trong mọi tour du lịch tại TP.HCM bởi giá trị văn hóa lâu đời của nó.
Vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất phát triển sản phẩm du lịch về đêm, trong đó có giải pháp kéo dài thời gian hoạt động của chợ Bến Thành nhằm tăng nguồn thu từ khách du lịch. Tuy nhiên, khi tình hình quản lý chưa được đảm bảo, thì việc sáng đèn đến đêm chưa hẳn đã mang lại hiệu quả kinh tế và du lịch.