Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người về tri ân, tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, nhiều đồng đội, người dân đến khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở huyện Cam Lâm (Khánh Hoà) để cùng tri ân các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ biển đảo của tổ quốc.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 1

Ngày 14/3/1988, quân Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lực lượng hải quân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ và chịu nhiều tổn thất, hy sinh. Trong cuộc thảm sát ở Gạc Ma do Trung Quốc gây ra, Việt Nam thiệt hại 3 tàu vận tải, 64 chiến sĩ hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương...

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 2

Hôm nay (14/3), từ sáng sớm, hàng nghìn người đã đến khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở huyện Cam Lâm thắp nhang, tri ân tưởng nhớ các chiến sĩ.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 3

Cùng vợ đến khu tưởng niệm từ sớm, trung tá Trương Bá Mác thắp nén nhang cho đồng đội đã hy sinh. Anh cho biết mình ra bảo vệ đảo Trường Sa sau sự kiện Gạc Ma một năm. "Hồi đó ác liệt lắm, vì thế mới cảm phục sự anh dũng của các đồng đội. Kể từ sự kiện đó, 64 chiến sĩ luôn là điểm tựa cho các thế hệ lính chúng tôi vững tay súng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nước nhà", trung tá Trương Bá Mác nói.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 4

"Thế hệ chúng em luôn biết ơn, tự hào về các chiến sĩ, nguyện học tập, phấn đấu để xứng đáng với sự hy sinh của 64 chiến sĩ, anh hùng Gạc Ma", em Lê Thanh Hậu chia sẻ.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 5

Công trình được xây dựng trên diện tích 2,5 ha với cụm tượng đài "Những người nằm lại phía chân trời"; khu trưng bày kỷ vật và khu mộ gió của 64 liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma…

 

"Đã nhiều lần em đến đây, nhưng hôm nay đặc biệt hơn vì là ngày các chú hy sinh khi chống lại quân xâm lược, bảo vệ Gạc Ma", em Nguyễn Hương Trà chia sẻ.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 6

Khu trưng bày di ảnh, hiện vật của các chiến sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma, nơi đây cũng lưu lại nhiều chứng tích sự quá trình xây dựng, bảo vệ đảo trước, trong và sau sự kiện Gạc Ma tháng 3/1988.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 7

"Nhiều người đến đây đã khóc khi nghe lại chi tiết của trận đánh bảo vệ đảo ngày 14/3/1988", cô Trần Nguyễn Thảo Trang là giáo viên THCS Lương Thế Vinh (huyện Cam Lâm) tình nguyện làm hướng dẫn viên ở Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma kể lại.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 8

Mỗi lần thuyết trình cho các đoàn khách, lúc đến vị trí đặt di ảnh của chiến sĩ Trần Quốc Trị (quê xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cô Trang ngưng lại, chỉ tay lên vị trí ảnh còn để trống: "Xin mọi người một phút, 64 chiến sĩ hy sinh, nhưng chỉ 63 anh hùng có di ảnh, liệt sĩ Trần Quốc Trị không có. Nếu trong đoàn mình ai có thông tin hay di ảnh của anh, hãy liên lạc với chúng tôi", cô Trang nhắn nhủ.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 9

Sự kiện ngày 14/3/1988, được ghi lại qua các bức ảnh trưng bày ở Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 10

Diễn biến trận đánh sáng 14/3/1988.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 11

Bức ảnh chụp 9 chiến sĩ bị Trung Quốc bắt giam giữ trong sự kiện ngày 14/3/1988 và trả về 3 năm sau.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 12

64 bông hoa tượng trưng cho 64 chiến sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma. Ngoài ý nghĩa tâm linh, khu tưởng niệm cũng là điểm đến cho tất cả mọi người muốn tìm hiểu, tri ân những chiến sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc. 

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 13

"Chúng tôi muốn bất cứ ai đến tham quan Khu tưởng niệm đều sẽ biết sự kiện quân Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma của Việt Nam như thế nào. Đây là sẽ nơi để nhiều thế hệ người Việt, cũng như du khách quốc tế biết về một giai đoạn lịch sử hào hùng bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc của cha ông", đại diện Khu tưởng niệm nói.


Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 14

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước đóng góp kinh phí (khoảng 150 tỷ) đồng để xây dựng. Công trình khởi công năm 2015 và đi vào hoạt động tháng 7/2017.

Tuong dai Gac Ma Khanh Hoa anh 15

Đại điểm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, thôn Thủy Triều, xã Cam Hải, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Gạc Ma 14/3/1988, cuộc thảm sát hèn hạ 14/3/2018, tròn 30 năm từ cuộc tấn công của Trung Quốc vào Gạc Ma, 64 chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trước nòng súng của quân Trung Quốc.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Nơi để các anh trở về

"Nay con đã về nhà rồi, về đây cùng các anh em", cụ Võ Ta, cha của liệt sĩ Võ Đình Tuấn, chia sẻ sau chuyến viếng thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.




An Bình

Bạn có thể quan tâm