Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người kéo đến... lạy gốc trôm 200 tuổi ở miền Tây

Gốc trôm ngã đã tự... đứng dậy sau khi cưa ngọn khiến hàng nghìn người kéo về khu vực đình Phú Thuận ở xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) để vái lạy.

Chiều 8/12, ông Võ Hoàng Hiệp - người được ban tế tự giao quản lý đình Phú Thuận - cho biết chính quyền địa phương đã rào lưới B40 quanh gốc trôm trước nhà anh Tư Na ở ấp Phú Hòa A. Đây là trôm cổ thụ trên 200 năm tuổi do đình quản lý, nằm trong khuôn viên kho lương thực bỏ hoang.

1
Gốc trôm bị rào lưới sắt.

Theo ông Hiệp, 3 tháng trước sau đêm mưa giông, cây trôm già cao gần 40 m bị bật gốc, ngã xuống, ngọn gác lên vách tường kho lương thực. Đình thuê người cưa thành nhiều khúc để Hội chữ thập đỏ xã Phú Thuận A xẻ ván đóng hòm từ thiện.

Lúc này gốc trôm còn lại cao ngang ngực tự bật thẳng khiến cư dân xung quanh thêu dệt chuyện thánh thần. Nhiều người truyền tai nhau rằng đây là trôm cổ nên có "thần trôm" linh ứng. Do cây muốn sống tiếp nên khi bị cưa gần hết gốc, "thần trôm" kéo cây đứng dậy để phản đối thợ cưa (?).

Lời đồn huyễn hoặc từ ngôi miếu bên đường

Ngôi miếu nhỏ nằm ngay trung tâm quận Ninh Kiều (Cần Thơ) mỗi ngày có hàng trăm người đến dâng hương, khấn vái với hy vọng được đổi đời vì trúng số độc đắc.

Vậy là từ vài chục đến vài trăm rồi hàng nghìn người từ khắp các tỉnh miền Tây, TP.HCM và Đông Nam bộ đổ xô về ấp Phú Hòa A tìm cách chặt đẽo thân trôm mang đi nấu nước uống.

Trong kho lương thực cũ hoang phế, nhiều phân bò hôi thối nhưng không ngăn được dòng người đến quỳ lạy, thắp hương dưới gốc trôm để cầu nguyện cho gia đạo bình an, làm ăn phát đạt.

2
Nhiều người đến đến thắp hương vái lạy gốc trôm.

Thấy phản khoa học và mất an ninh trật tự, chính quyền sở tại cử cán bộ thuyết phục. Tụ điểm nấu nước từ thân cây trôm ban phát cho khách hành hương bị buộc ngưng hoạt động sau 2 tuần nhưng người dân khắp nơi vẫn mang dao đến cạo vỏ, chặt gốc trôm mang đi.

"Lúc đó nhiều người tụ tập đến khuya khiến các gia đình xung quanh mất ngủ. Vài ngày trước chính quyền địa phương rào gốc trôm lại, chúng tôi cũng cử người giải thích với bà con là không có chuyện thần thánh gì để họ giải tán", ông Hiệp nói.

Thánh mẫu chữa bệnh bằng cháo trắng và nước lã

“Thánh mẫu” quảng cáo có khả năng trị bách bệnh, từ ung thư, vô sinh tới những căn bệnh mà khoa học phải bó tay.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm