Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ma thuốc độc' gây ra bệnh lạ trên 200 người?

Gần một tháng nay, người dân xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) liên tục đồn thổi về chứng bệnh lạ do "ma thuốc độc" gây ra làm hàng trăm người mắc phải.

Những ngày đầu tháng 10/2014, xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) rộ lên tin đồn "ma thuốc độc" sau khi một số người dân bị các chứng bệnh lạ không rõ nguyên nhân.

Tin đồn khởi nguồn từ 2 người ở thôn Xuân Sơn là anh Võ Ngọc Sơn (36 tuổi) và chị Mai Thị Sáu (38 tuổi). Anh Sơn và chị Sáu đang khoẻ mạnh thì đột nhiên bị mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... khiến sức khoẻ giảm sút nghiêm trọng.

Người đầu tiên bị bệnh là anh Sơn. Bệnh nhân đến trạm y tế xã Trường Sơn chữa 2 ngày về vẫn không khỏi. Sau đó, được người quen chỉ một thầy lang tên là Hùng (xã Lâm Hoá, huyện Tuyên Hoá) nên anh thuê xe vượt hơn 100 km đến nơi "thầy" Hùng. Thầy lang này khẳng định ông Sơn bị bệnh "chuột bạch" do "ma thuốc độc" (một loại bùa ngải) gây nên. 

Chị Mai Thị Sáu bị bệnh lạ đã được chữa khỏi.
"Tôi bị bệnh đi không nổi, ra trạm xá nằm 2 ngày nhưng người càng yếu. Về nhà hỏi anh Sơn và quyết định đến 'thầy' Hùng chữa trị. Thầy ấy chữa cho tôi khỏi hẳn, người khoẻ lại nên mới biết mình bị... ma thuốc độc", chị Sáu nói.

Anh Sơn và chị Sáu bị bệnh từ cuối tháng 9/2014, sau đó hàng loạt người dân các thôn bản của xã Trường Sơn đều bị những triệu chứng như toàn thân mệt mỏi, đau nhức đầu, nóng sốt, mất ngủ, ăn uống kém, rối loạn tiêu hoá, chóng mặt, buồn nôn...

Có đến hơn 200 người (chủ yếu là người Kinh, khoảng 6 - 7 người Vân Kiều) bị các triệu chứng trên, nhưng chỉ có 5 - 7 người đến trạm y tế xã điều trị, số còn lại kéo đến nhà thầy lang.

Trong các bệnh nhân này, có một nhân viên trạm y tế xã Trường Sơn tự chữa cho mình nhưng không khỏi nên theo mọi người đi tìm "thầy" Hùng, sau đó thì hết bệnh. Chính điều này đã khiến lời đồn về "ma thuốc độc" càng lan rộng.

Trong khi người dân hoang mang lo lắng và liên tục đồn thổi về "ma thuốc độc" thì trạm y tế xã Trường Sơn chỉ khẳng định đây là căn bệnh lạ khó chữa, khó xác định nguyên nhân.

"Những người đến nhà ông Hùng trở về đều khẳng định đã khỏi bệnh. Từ đó, họ đồn thổi là bị bệnh chuột bạch, trúng ma thuốc độc khiến ai cũng tin như vậy", ông Nguyễn Sơn Hải - Phó chủ tịch xã Trường Sơn - cho biết. 

Sau khi bệnh lạ xuất hiện cùng lời đồn thổi, lực lượng bộ đội Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Làng Mô phối hợp chính quyền địa phương ổn định tình hình khu vực biên giới. 
Báo cáo về bệnh lạ ở xã Trường Sơn của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình.
Do Trường Sơn là xã có diện tích lớn, gần biên giới, phần đông dân số là đồng bào dân tộc Vân Kiều nên việc ổn định tâm lý là vấn đề cấp bách. Bộ đội biên phòng tăng cường tuyên truyền, rà soát các cá nhân từ bên ngoài vào nhằm tìm kẻ phá hoại, tung tin đồng. 

"Chúng tôi đã báo cáo về Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh xin chi viện cán bộ quân y, đồng thời huy động cán bộ chiến sĩ phối hợp với cán bộ xã về từng thôn, bản để điều tra xác minh thông tin. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất trong khi chờ cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân của bệnh lạ", Trung tá Ngô Văn Dũng - Chính trị viên đồn biên phòng Làng Mô - cho biết. 

Chính quyền xã đã báo cáo bệnh lạ lên huyện và thông báo khẩn đến ngành y tế cấp cao hơn để có các biện pháp xử lý. Sở y tế tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cử đoàn công tác phối hợp với địa phương tìm căn nguyên của bệnh lạ.

Trong báo cáo gửi lãnh đạo Sở y tế, đoàn công tác do Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình dẫn đầu kết luận "không có cơ sở khẳng định bị bệnh chuột bạch, ma thuốc độc. Những bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng trên nghi bị cảm cúm do thay đổi thời tiết, chuyển giao mùa".

Kết luận của cơ quan chức năng thì đã rõ, nhưng thực tế người dân ở Trường Sơn vẫn chưa yên tâm. "Chưa thể khẳng định đó là bệnh chuột bạch như đồn thổi, nhưng chúng tôi cũng không tin đó là cảm cúm do thay đổi thời tiết", ông Nguyễn Đức Cảnh, người địa phương, nói.

Theo dân gian, "ma thuốc độc" là bùa ngải, dùng để giết người một cách bí ẩn, rất khó phát hiện. Cách chế "ma thuốc độc" là nuôi chuột bạch, rắn, rết, bọ hung… chai lọ 3 tháng 10 ngày. Sau đó mang lông, nước bọt của những con vật này đi hại người.

Lời đồn rằng nếu giết được nhiều người bằng cách bỏ độc thì sẽ nhanh chóng giàu lên nhờ “ma thuốc độc” phù hộ, trồng cây trái tươi tốt, được mùa, buôn bán phát đạt… “Ma thuốc độc” là câu chuyện huyền bí, mê tín dị đoan lưu truyền khá phổ biến ở các vùng rừng núi miền Trung, Tây Nguyên.

Người dân hoang mang vì tin đồn 'ma thuốc độc'

Tin đồn “ma thuốc độc” bùng phát tại địa bàn các xã Phú Xuân và Eakly (huyện Krông Pắk) đã khiến cuộc sống của nhiều người dân chao đảo, nghi kị lẫn nhau dẫn đến mất tình nghĩa.

 

Văn Được

Bạn có thể quan tâm