Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn m3 đất đá trút xuống 50 hộ dân ở chân núi

Hơn 50 hộ dân sinh sống dưới chân núi Rú Rậm (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đang lo âu khi hàng nghìn m3 đất đá từ trên cao sạt lở xuống, đe dọa tính mạng và tài sản.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, cho biết mưa lớn kéo dài từ ngày 7/11, dãy núi Rú Rậm dài khoảng 700 m chạy dọc hai xóm 5 và 6A xảy ra tình trạng nứt rồi sạt lở gây nguy hiểm cho hơn 50 hộ dân sinh sống ở phía dưới.

Theo ước tính, hàng nghìn m3 đất đá trút trực tiếp xuống vườn của 13 hộ và hàng chục hộ khác bị ảnh hưởng. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều vườn cây ăn quả, rau màu của người dân bị đất đá vùi lấp.

Ông Nguyễn Văn Quy (58 tuổi, ở xóm 5) cho hay sáng 8/11, sau cơn mưa lớn, ông nhìn lên núi thì thấy cây cối nghiêng ngả. Chỉ trong chốc lát, đất bắt đầu nứt toác rồi ào ào đổ xuống theo dòng nước mưa vào vườn, thậm chí đến sân nhà. Được chính quyền khuyến cáo, gia đình ông Quy đã bắt hết lợn, gà đưa tới nhà người thân.

sat lo dat anh 1
Hiện trường núi Rú Rậm bị sát lở ảnh hưởng đến các hộ dân dưới chân núi. Ảnh: Phạm Hòa.

Tương tự, gia đình bà Hiên (67 tuổi) ở cạnh bên cũng bị đất đá sạt lở tràn tới sân. Vợ chồng bà buộc phải đóng cửa để ngăn chặn đất tràn vào nhà. Thấy nguy hiểm, trong ngày hôm đó gia đình bà phải di chuyển đến nhà người thân tá túc để lánh nạn.

Theo ông Hiếu, dọc theo chân núi có 52 hộ dân với gần 400 nhân khẩu sinh sống. Từ hôm 8/11, chính quyền đã huy động hơn 50 người gồm cán bộ, dân quân tự vệ tới các hộ dân để vận động di dời tài sản và trẻ em đến nơi an toàn. Còn lại chỉ cắt cử một người ở lại để trông coi vật dụng, đồ đạc trong nhà.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Đức Ân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hưng Nguyên, cho biết đã nắm được thông tin và đang làm báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý kịp thời. Vị này lý giải tình trạng sạt lở ngoài việc mưa lớn thì có thể do ngọn núi này có kết cấu đất kém.  

sat lo dat anh 2
Chính và người dân vẫn đang theo dõi việc sạt lở để có cách ứng phó kịp thời. Ảnh: Phạm Hòa.

Ông Ân đưa ra giải pháp là cắt ngọn núi thành hình bậc thang xây móng để chống sạt lở về lâu dài. Đồng thời, cần có phương án rà soát xem những hộ nào cần di dời thì sẽ tìm nơi định cư mới cho họ.

Hiện trên địa bàn Nghệ An vẫn mưa, chính quyền xã Hưng Yên Nam vẫn túc trực cùng người dân quanh chân núi để xử lý nếu núi tiếp tục sạt, không cho người dân vào các điểm này.

'Tôi chỉ kịp đưa vợ con lên mô đất cao khi lũ quét'

Nghe tiếng nước tuôn từ trong khe ra, anh Khun vội đưa vợ và hai con lên mô đất cao hơn ở gần đó để lánh nạn. Chỉ trong chốc lát, ngôi nhà gỗ ba gian bị lũ ùa về san phẳng.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm