Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn khẩu súng buôn lậu từ Mỹ bị bắt giữ tại Argentina

Lực lượng an ninh Mỹ cùng cảnh sát Argentina và Brazil đã thu giữ hàng nghìn khẩu súng được buôn lậu bất hợp pháp từ bang Florida tới các quốc gia Nam Mỹ.

buon lau vu khi My anh 1
Cảnh sát Mỹ hôm 26/6 tiến hành 50 chiến dịch truy quét triệt phá đường dây buôn lậu vũ khí số lượng lớn từ bang Florida với điểm đến cuối cùng là ba quốc gia Nam Mỹ gồm Argentina, Brazil và Paraguay. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 2
Phần lớn số vũ khí được đưa lậu ra khỏi Florida, trong đó có 2.500 khẩu súng trường AR-15m, súng lục và lựu đạn, đã bị nhà chức trách tịch thu tại Argentina trong chiến dịch với sự phối hợp giữa cảnh sát Mỹ, Argentina và Brazil. Đây là vụ thu giữ vũ khí bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử Argentina. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 3
Số vũ khí này ban đầu được mua hợp pháp tại các cửa hàng vũ khí được cấp phép hoặc các buổi triển lãm tại Mỹ, nơi quy định về kiểm tra lý lịch người mua khá lỏng lẻo. Số vũ khí sau đó được vận chuyển thông qua hệ thống bưu điện của Mỹ tới một đường dây buôn lậu vũ khí tại Argentina. Từ đây, số vũ khí được vận chuyển tới các băng nhóm tội phạm ở Brazil và Paraguay. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 4
Từng cấu thành của một khẩu súng trường bán tự động có giá khoảng 1.500 USD. Tuy nhiên, khi được vận chuyển tới Nam Mỹ và lắp ráp hoàn chỉnh, một khẩu súng trường có giá 12.000 USD ở Paraguay và 20.000 USD tại Brazil. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 5
Vụ triệt phá đường dây buôn lậu vũ khí hôm 26/6 hé lộ sự dễ dàng trong việc mua bán vũ khí tại Mỹ, sự yếu kém trong quản lý của hệ thống bưu điện Mỹ, cũng như lực lượng an ninh biên giới và kiểm soát hải quan của Argentina, Paraguay và Brazil. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 6
Tháng 11/2018, nhà chức trách Argentina cũng bắt giữ 600 khẩu súng, trong đó có hàng trăm khẩu AR-15, tại thủ đô Buenos Aires và các khu vực lân cận sau khi cảnh sát Mỹ cảnh báo về một bưu kiện khả nghi được vận chuyển từ Miami tới Argentina. Trong chiến dịch điều tra sau đó, hàng chục người bị bắt giữ, trong đó có nhiều thành viên trong cơ quan bưu điện Argentina hợp tác với các nhóm tội phạm. Ảnh: AP.
buon lau vu khi My anh 7
Tháng 7/2018, một tay buôn lậu vũ khí người Brazil tên Frederick Barbieri bị kết án 13 năm tù với cáo buộc buôn lậu hơn 1.000 khẩu súng giấu trong các bình nước nóng, từ Miami tới Rio de Janeiro, Brazil. Khai nhận trước tòa, Barbieri cho biết các khẩu súng bị xóa mã số để tránh bị truy xuất nguồn gốc, sau đó bán trên thị trường chợ đen cho các băng đảng tội phạm tại Brazil. Ảnh: AP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm