Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn cư dân chung cư ở Hà Nội diễn tập chữa cháy

Tối 29/6, UBND quận Hoàng Mai tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm. Buổi diễn tập có sự tham gia của hàng nghìn cư dân và lực lượng cảnh sát.

Đúng 20h, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phát lệnh diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tình huống được đặt ra là khu vực để xe tại tầng hầm của tòa nhà HH2C bị cháy do chập điện. Đám cháy lan nhanh và bắt sang các vật liệu dễ cháy khác. Quá trình thoát nạn, một cư dân tại tầng 6 của tòa nhà đã quên tắt bếp gas làm phát sinh cháy tại căn hộ, đồng thời hỏa hoạn làm khói, khí độc lan ra hành lang, thang thoát hiểm làm nhiều người mắc kẹt.

dien tap chua chay anh 1

Lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng có mặt tham gia dập lửa. Ảnh: Đình Hiếu.

Phát hiện đám cháy, 2 người trực tòa nhà và một số người trực tại tầng hầm đã hô hoán, dùng bình chữa cháy sẵn có để xử lý. Lực lượng chữa cháy tại chỗ phối hợp cùng nhiều đơn vị gồm: Công an phường, y tế, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp... để cứu hỏa và cứu người mắc kẹt.

Sau gần 30 phút, các lực lượng đã xử lý thành công những tình huống được đặt ra, cứu người mắc kẹt an toàn.

Thượng tá Nguyễn Quang Huấn - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai - cho biết điểm mới của lần diễn tập lần này là thực hiện vào buổi tối để tạo điều kiện cho hàng nghìn cư dân tham gia, tiếp thu kỹ năng về chữa cháy và thoát nạn. Đợt diễn tập cũng tạo điều kiện để các đơn vị thực tập, phối hợp với nhau giải quyết tình huống có thể xảy ra trong thực tế.

Chị Đỗ Thị Dung, cư dân tòa nhà HH2C, cho biết tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, cư dân thường xuyên được tuyên truyền, thực tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tuy nhiên, đây là lần diễn tập lớn nhất và thực hiện vào đêm tối nên rất sát với thực tế.

dien tap chua chay anh 2

Xe hút khói hiện đại được huy động trong cuộc diễn tập. Ảnh: Đình Hiếu.

"Qua các tình huống đặt ra, tôi cũng nắm được các kỹ năng để thoát nạn và giúp những thành viên trong gia đình thoát nạn nếu xảy ra sự cố cháy, nổ, đồng thời rèn luyện được tâm lý bình tĩnh để xử lý sự cố", chị Đỗ Thị Dung nói.

Theo UBND quận Hoàng Mai, tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm có đến 12 tòa chung cư với rất đông người sinh sống nên đợt tuyên truyền, tập huấn và thực tập phương án chữa cháy lần này giúp chính quyền địa phương và người dân có thêm kinh nghiệm để xử lý sự cố khi cháy, nổ xảy ra.

https://vietnamnet.vn/hang-nghin-cu-dan-chung-cu-o-ha-noi-dien-tap-chua-chay-thoat-nan-trong-dem-2296720.html

Đình Hiếu/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm