Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn con ruồi tấn công, 300 hộ dân khốn khổ

Hơn nửa tháng nay, 300 hộ dân tại Buôn Sút M'grư (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) khốn khổ vì ruồi xuất hiện bu kín các vật dụng trong nhà, ăn cơm phải chui vào mùng.

Người dân đã tìm mọi cách như phun thuốc, mua keo dính… nhưng không thể thuyên giảm. Bà Nguyễn Thị Thiên (57 tuổi, trú buôn Sút M'grư) cho biết nhiều năm nay, người dân rất khổ sở vì ruồi mỗi năm xuất hiện càng nhiều.

“Mỗi lần gia đình dọn cơm ăn phải dùng quạt cho ruồi bay ra ngoài rồi đóng cửa lại. Nhiều hôm chúng xuất hiện nhiều khiến cả gia đình phải chui vào mùng ăn cơm”, bà Thiên nói.  

Dan kho vi ruoi anh 1
Ruồi xuất hiện nhiều khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Ảnh: M. Q

Theo bà Thiên, ruồi trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong buôn. Hàng nghìn con ruồi vo ve đậu vào các vật dụng trong gia đình khiến ai cũng lo lắng về tình trạng sức khỏe của người thân.

“Nhà có 2 đứa cháu, gia đình phải đưa đi gửi ở nhà bà con vì sợ lũ trẻ bị các bệnh tả, lị, rối loạn đường ruột. Chỉ mong các ngành chức năng quan tâm sớm có biện pháp xử lý tình trạng này để người dân yên tâm”, bà Thiên lo lắng.

Việc ruồi xuất hiện nhiều khiến cho các hộ buôn bán đồ ăn, thức uống trên địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà Phạm Thị Tố Nga (48 tuổi, chủ quán bán bún) cho biết mặc dù gia đình đã đã phun thuốc, dùng miếng dính ruồi nhưng vẫn không ăn thua. Nhiều hôm, khách vào quán ăn thấy ruồi nhiều quá liền bỏ đi nơi khác.

“Trước đây mỗi ngày tôi bán hơn 10 kg bún nhưng giờ chỉ còn phân nửa. Mỗi ngày tôi phải tốn hơn 40.000 đồng mua miếng dán ruồi nhưng chỉ được 1 giờ lại đầy”, chủ quán nói.

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ở gần khu vực này có rất đến hơn chục trang trại chăn nuôi gà. Các trại chăn nuôi không phun thuốc và làm vệ sinh chuồng trại nên ruồi có cơ hội sinh trưởng.

Dan kho vi ruoi anh 2
Ruồi đậu đầy trên các miếng dán chỉ sau 1 giờ. Ảnh: M. Q

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, nguyên nhân ruồi xuất hiện nhiều là do các trang trại nuôi gà của người dân nằm sát khu dân cư.

Theo vị chủ tịch, do các trang trại thực hiện chưa tốt vệ sinh môi trường nên ruồi xuất hiện nhiều. Ngoài ra, hiện nay địa phương bước vào mùa mưa nên đây là điều kiện thuận lợi cho ruồi sinh sản.

“Vừa qua, UBND xã đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện kiểm tra các trang trại nuôi gà trên địa bàn. Trong đó, một trang trại không đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường. Xã đang kiến nghị với UBND huyện di dời các đơn vị này ra khỏi khu vực dân cư”, ông Hoan thông tin.

Xưởng nhuộm 7 lần xả thải ra hồ chứa nước sinh hoạt

Sau nhiều lần tái phạm, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ phân xưởng nhuộm xả thải ra hồ chứa cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 1 triệu dân trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm