Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng ngàn người Philippines sơ tán trước bão Rammasun

Hàng ngàn người đã di tản khỏi các vùng ven biển của Philippines khi cơn bão Rammasun dự kiến đổ bộ vào nước này trong đêm 15/7.

Rammasun sẽ đổ bộ vào Philippines kèm theo mưa lớn tại Manila và các khu vực đông dân cứ khác ở miền bắc, AFP dẫn thông tin từ lực lượng dân phòng Philippines cho biết.

a
Rammasun là cơn bão mạnh, với sức gió hiện tai giật cấp 11. Ảnh: Cơ quan khí tượng Hải quân Mỹ.

Bão Rammasun, đặt theo tên vị thần sấm sét của Thái Lan, sẽ là cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ vào Philippines kể từ sau khi mùa mưa bão bắt đầu hồi tháng 6. Theo dự báo, Rammasun sẽ có lượng mưa vào khoảng từ 7,5 đến 15 mm/h.

Các nhà chức trách cho biết họ dùng mọi biện pháp phòng ngừa để tránh tổn thất về nhân mạng, sau khi Siêu bão Haiyan đã khiến khoảng 7.300 người chết và mất tích khi nó quét qua miền trung Philippines vào tháng 11/2013.

"Chúng tôi đã cảnh báo người dân cảnh giác với các tác động có thể xảy ra bởi sự xáo trộn thời tiết như lở đất, lũ quét, mưa và gió mạnh", ông Alexander Pama, người đứng đầu Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cho biết.

Hội đồng này cũng yêu cầu người dân sơ tán khỏi hơn 1.300 ngôi làng nằm trên đường di chuyển của bão. Bà Mina Marasigan, phát ngôn viên của hội đồng cảnh báo rằng cơn bão có thể có lượng mưa tương đương với Xangsane năm 2006 - cơn bão đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và khiến gần 2 triệu người mất nhà. 

Khi quét qua Philippines, Rammasun có thể sẽ suy yếu sau khi đi qua vùng núi và đảo Luzon. Sau đó, nó sẽ tiến vào Biển Đông cuối tuần này.

Bão Rammasun mạnh cấp 11 sắp tấn công Philippines

Cơn bão Rammasun với sức gió mạnh trên 100 km mỗi giờ sẽ tiến vào khu vực phía Đông miền Trung Phillipines trước khi ảnh hưởng tới Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm