Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng ngàn người leo núi xin 'nước thánh' dịp đầu năm

Lễ hội chùa Phủ Na ở Thanh Hóa đã có từ lâu đời. Người dân đến đây không chỉ cầu bình an mà còn là dịp xin 'nước thánh'.

Ngày 3/2 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán) diễn ra lễ hội chùa Phủ Na. Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ nằm trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) ra đời vào năm 1909, được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn. Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Tuy nhiên, điều đặc biệt là, khi tín ngưỡng của đạo Mẫu - Liễu Hạnh du nhập về Xuân Du thì tại đây đã có tín ngưỡng thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn), tín ngưỡng nguyên thủy của người Mường Hòa Bình.
Tại tẩm chính của đền Mẫu, việc thờ Mẹ Âu Cơ và Chúa Liễu Hạnh vẫn song hành tồn tại ở khu vực tối linh của Tam Tòa Thánh Mẫu. Ngoài ra, những khu vực thờ khác như Eo En, nơi thờ Tản Viên và bờ thác nước, nơi thờ Chúa Thượng Ngàn vẫn tồn tại trong cùng hệ thống điện thờ Mẫu Nghi Thiên Hạ.
Nơi đây không chỉ linh thiêng trong tín ngưỡng mà còn có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình với hệ thống núi non và hệ thống đền, miếu quy tụ ở một vùng thung lũng tạo nên một quần thể di tích độc đáo mang tính nguyên sơ.
Ngoài các nghi thức cúng tế mang đặc điểm tín ngưỡng thờ Mẫu được thể hiện đậm nét còn có các hoạt động văn hoá văn nghệ, trò chơi trò diễn dân gian cũng được địa phương tổ chức góp phần làm sinh động cho lễ hội.
Trên núi phía sau chùa, một dòng thác chảy hàng trăm năm nay không nao giờ vơi cạn. Nước suối nơi đây được người dân quen gọi là nước thánh.
Theo dân địa phương, người nào sở hữu và mang về được nguồn nước này thì sẽ gặp may mắn trong cả năm, nguồn nước này có thể chữa khỏi một số bệnh người dân hay gặp.
...chính vì vậy người dân nơi đây rất biết giữ gìn nguồn nước.
Bên cạnh việc dùng can lấy nước dưới chân núi, nhiều thanh niên còn leo lên tận đỉnh núi cao hàng chục mét mong lấy nguồn nước tinh khiết nhất.

Dòng nước thánh dù chảy rất chậm nhưng người dân luôn kiên trì, đợi hàng tiếng đồng hồ mới mong xin được nửa lít nước.

Ban tổ chức chuẩn bị sẵn can để phục phụ du khách đựng nước mang về. Theo ghi nhận, lễ hội năm nay vẫn tồn tại một số bất cập như nạn ăn xin, đồ cúng tế, hương khói vương vãi khắp nơi.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm