Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng ngàn cựu binh đội rét về Vũng Chùa trong ngày 22/12

Dưới tiết trời giá lạnh và mưa phùn, hàng ngàn cựu binh vẫn tìm về Vũng Chùa để viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.

4 chiến thắng bước ngoặt của quân đội Việt Nam

Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam ghi nhận những trận đánh kéo dài vài ngày thậm chí chỉ... 10 phút nhưng ý nghĩa vô cùng lớn.

Từ sáng sớm 22/12, hàng trăm đoàn người từ khắp đất nước đã tìm đến Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) để xếp hàng thắp hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tưởng nhớ người anh cả của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Nhiều đoàn cựu chiến binh tìm về Vũng Chùa với những vòng hoa tươi để viếng mộ Đại tướng.

Hoà mình trong đoàn người vượt hàng trăm cây số dưới trời giá lạnh để về Vũng Chùa, ông Nguyễn Trung Sơn (78 tuổi, trú thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định - cựu binh tiểu đoàn 616, từng chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị) xúc động đứng rất lâu trước mộ Đại tướng. 

“Đại tướng là linh hồn của QĐND Việt Nam, là anh cả của hết thảy những người lính đã đi qua chiến tranh như tôi. Từ lúc chiến đấu trên chiến trường đến lúc về với đời thường, chúng tôi luôn khắc cốt ghi tâm những lời Đại tướng răn dạy. Đại tướng về với đất mẹ, những người lính chúng tôi luôn có tâm nguyện được một lần đến đây để thắp nén tâm hương tưởng nhớ đến công lao to lớn của Đại tướng”, ông Sơn nói.

Những người lính già xúc động, đứng nghiêm trang tưởng nhớ người anh cả của Quân đội nhân dân việt Nam.

Cũng trong buổi sáng ngày 22/12, hai con gái của Đại tướng là bà Võ Hòa Bình và Võ Hạnh Phúc đã thay mặt gia đình về Vũng Chùa, làm một mâm lễ cúng nhỏ dâng lên mộ cha trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam.

Trong khi đó, những ngày hướng đến kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam, các cán bộ chiến sĩ thuộc Đội biên phòng bảo vệ khu mộ Đại tướng đã phải tăng cường lực lượng để đón tiếp, phục vụ hàng người đến viếng.

Theo thượng uý Đồng Thanh Hải, Phó đội trưởng Đội bảo vệ khu mộ Đại tướng cho biết, dịp kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam có hàng ngàn cựu chiến binh trong cả nước về viếng. 

Từ ngày Đại tướng về Vũng Chùa an nghỉ đến nay đã có hơn 130.000 đoàn với gần 1,5 triệu lượt người đến viếng mộ. Riêng trong hai ngày 21-22/12 có gần 300 đoàn với hơn 4.000 lượt người.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm