Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt tù nhân dính líu Abu Sayyaf vượt ngục ở Philippines

Cảnh sát cho hay 3 người bị tiêu diệt, 1 người bị thương trong số 14 tù nhân trốn khỏi nhà tù trên đảo Jolo, thành trì chủ lực của phiến quân Abu Sayyaf.

"Họ cắt các chấn song nhà tù và nhảy từ tầng hai sang mái tòa nhà văn phòng kế bên. Lực lượng của chúng tôi đã đáp trả, khiến các tù nhân chết và bị thương trong cuộc truy bắt", cảnh sát trưởng ở Jolo Mario Buyuccan nói. Theo AFP, vụ việc xảy ra vào ngày 16/7. 

Ông Mario Buyuccan cho biết một số tù nhân có liên hệ với các thành viên của phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf, nói thêm rằng đảo Jolo là căn cứ quan trọng của nhóm khủng bố này.

Tù nhân bị thương đã bị bắt lại trong khi các binh sĩ và cảnh sát đang truy lùng 10 kẻ trốn thoát còn lại. Nhà giam này có tổng cộng 32 tù nhân, hầu hết bị bắt vì các tội danh liên quan đến ma túy.

hang loat tu nhan Philippines vuot nguc anh 1
Cảnh sát cho biết một số tù nhân vừa vượt ngục ở đảo Jolo, miền nam Philippines, có liên hệ với nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Ảnh: kabarmakkah.com.

Philippines thường xuyên đối mặt với những cuộc vượt ngục lớn do các nhà tù luôn trong tình trạng quá tải, điều kiện nghèo nàn và không được canh gác chặt chẽ. 

Trong những năm qua, các băng nhóm phiến quân Hồi giáo thường xuyên tổ chức hàng loạt vụ tấn công nhằm vào trại giam ở khu vực phía nam của Philippines, gây ra các vụ cướp ngục quy mô lớn. 

Vụ đào tẩu lớn nhất trong lịch sử nước này diễn ra hồi tháng 1. Khoảng 100 tay súng, cầm đầu là một thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo ở địa phương, đã tấn công vào nhà tù ở thành phố Kidapawan miền nam Philippines. Chúng giải thoát cho hơn 150 tù nhân và giết hại một lính gác.

Đảo miền nam Philippines bắt đầu thời kỳ thiết quân luật Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo có liên hệ với IS tấn công vào một thành phố miền nam nước này.

Thủ tướng phẫn nộ trước tin 2 người Việt bị Abu Sayyaf sát hại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ khi được tin 2 công dân Việt Nam đã bị những kẻ khủng bố bắt cóc và sát hại một cách man rợ.

Abu Sayyaf, cái tên gieo rắc nỗi kinh hoàng ở Philippines

Hình thành vào năm 1991, Abu Sayyaf là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ bắt cóc con tin, đánh bom đẫm máu khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Philippines.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm