Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt tàu chiến tham gia diễn tập chung của TQ và 6 nước ĐNA

Hải quân Trung Quốc cùng 6 nước Đông Nam Á bắt đầu cuộc diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn và y tế trên vùng biển ngoài khơi quân cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Phó đô đốc Shen Jinlong, tư lệnh hải quân Trung Quốc, cho biết 13 tàu chiến, 4 trực thăng của Trung Quốc và 6 nước Đông Nam Á bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập ở vùng biển ngoài khơi Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Các nước Đông Nam Á tham gia diễn tập gồm Thái Lan, Philippines, Singapore và Việt Nam, phó đô đốc Shen nói, mà không nêu tên hai nước còn lại.

Cuộc diễn tập được thiết kế để thể hiện sự sẵn sàng hợp tác cùng các nước láng giềng của hải quân Trung Quốc trong việc xây dựng một cộng đồng hàng hải, hướng tới tương lai chung, bằng cách tăng cường hợp tác an ninh và tin tưởng lẫn nhau, phó đô đốc Shen cho biết trong một tuyên bố được South China Morning Post trích dẫn.

Trọng tâm của đợt diễn tập là hình thành và di chuyển đội tàu tìm kiếm cứu nạn chung, kiểm tra và bắt giữ các tàu hoạt động trái phép và các hoạt động y tế. Indonesia và Lào cử quan sát viên theo dõi đợt diễn tập.

Trung Quoc dien tap voi ASEAN anh 1
Sương mù bao phủ  tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường mới nhất của Trung Quốc trong đợt diễu binh hạm đội. Ảnh: AP.

Antony Wong Dong, chuyên gia quân sự ở Macau nhận định đợt diễn tập chung là một động thái nhằm trấn an các nước trong khu vực, một chiến thuật nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ đối với khu vực. 10 quốc gia Đông Nam Á đều cử đại diện đến tham dự lễ diễu binh hạm đội nhân kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc.

Sau khi củng cố mối quan hệ với cuộc diễu binh hạm đội, Trung Quốc muốn tận dụng lễ kỷ niệm để củng cố mối liên kết với các nước ASEAN và kéo họ ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ, ông Dong nhận xét.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết đợt diễn tập sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng bộ này, ngày 25/4 cho biết sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày với đối tác Nga ngoài khơi Thanh Đảo. Cuộc tập trận chung này sẽ có sự tham gia của 2 tàu ngầm, 13 tàu chiến mặt nước và 11 máy bay.

Cũng trong ngày 25/4, hải quân Trung Quốc đã tổ chức tạm biệt 18 tàu đến từ 13 quốc gia tham gia vào đội tàu diễu binh hạm đội hôm 23/4. Sự kiện được quan sát bởi phái đoàn đến từ 61 quốc gia. Trái ngược với thời tiết xấu hôm diễn ra đợt diễu binh hạm đội, thời tiết hôm chia tay các tàu nước ngoài rất thuận lợi. 

Rất đông người dân đã tập trung bên cầu cảng để quan sát cảnh các tàu kéo tàu hộ vệ tên lửa Leiku của Malaysia ra khỏi cảng Thanh Đảo trong tiếng quân nhạc rộn ràng. Trước khi khởi hành, lãnh đạo các đoàn và đại diện truyền thông nước ngoài đã được các quan chức hải quân Trung Quốc dẫn đi tham quan tàu khu trục Type-052D, số hiệu 119 Guiyang, tàu đổ bộ Type-071 Jinggangshan và tàu bệnh viện Peace Ark.

Trung Quốc diễu binh, khoe tàu khu trục mới trong sương mù

Hải quân Trung Quốc đã giới thiệu tàu khu trục Type-055 mới tại lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập. Sương mù dày đặc ảnh hưởng đến việc tổ chức sự kiện.

52 tàu chiến, 39 máy bay dự lễ duyệt binh lớn của hải quân TQ

Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc sẽ không có sự tham gia của tàu sân bay mới do nước này sản xuất. Lầu Năm Góc cho biết sẽ không gửi tàu tham dự sự kiện.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm