Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nhóm chat đồi trụy, ấu dâm ở Malaysia

Nhiều nhóm chat trên Telegram ở Malaysia bị phát hiện lưu trữ và chia sẻ hàng trăm nghìn hình ảnh, video nhạy cảm với nội dung ấu dâm, trả thù tình,...

Zing trích dịch bài đăng trên SCMP, đề cập đến tình trạng phát tán văn hóa phẩm có nội dung đồi trụy trong các nhóm kín hoạt động trên nền tảng nhắn tin trực tuyến Telegram ở Malaysia.

Đầu tháng này, một tổ chức vì quyền phụ nữ ở Malaysia đã vạch trần sự tồn tại của những nhóm chat đồi trụy trên nền tảng nhắn tin trực tuyến Telegram. Đáng nói, nhiều nhóm trong số đó đã hoạt động được một thời gian dài.

Cảnh sát Malaysia cho biết họ sẽ hợp tác cùng Interpol để truy vết nguồn gốc số văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em. Ngoài ra, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện nước này đã liên hệ với Telegram để điều tra sự việc.

Theo Tổ chức Hành động vì Phụ nữ (AWAM), những hội nhóm này sở hữu hàng nghìn thành viên, lưu trữ hàng trăm nghìn hình ảnh, video với nội dung nhạy cảm, dung tục của nữ giới và trẻ em.

Ngoài ra, nơi đây còn đăng tải trái phép thông tin cá nhân của nhiều phụ nữ, bao gồm số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, thậm chí là địa chỉ nhà. "Những người đàn ông này trao đổi thông tin cá nhân của các cô gái với nhau, sau đó gửi những tin nhắn dung tục, uy hiếp cho họ", tổ chức AWAM nói.

quay roi tinh duc qua mang anh 1

Nhiều kẻ biến thái đã sử dụng Telegram để xây dựng cộng đồng chuyên chia sẻ hình ảnh, video chứa nội dung đồi trụy. Ảnh: Getty.

"Kho tàng" ảnh, clip đồi trụy trái phép

Ấu dâm, trả thù tình và quay lén là ba chủ đề mà Shalini (23 tuổi) thường bắt gặp trong các nhóm chat đồi trụy hoạt động qua Telegram ở Malaysia. Cô là thành viên của một tổ chức xã hội chuyên thâm nhập vào những hội nhóm tương tự để thu thập thông tin và báo cáo cơ quan chức năng.

"Có quá nhiều hình ảnh, video khiêu dâm trẻ em được lan truyền trong các nhóm chat đồi trụy. Thậm chí, một người cha còn đặt máy quay lén con gái mình và đăng tải lên đó", Shalini nói.

Cô chia sẻ thêm rằng bên cạnh nội dung âu dâm, trả thù tình cũng là một chủ đề phổ biến. Các thành viên trong nhóm truyền tay nhau những hình ảnh, đoạn clip nhạy cảm của người yêu cũ hay những cô gái từng từ chối tình cảm của họ để cùng bàn tán.

"Có trường hợp hội viên đăng ảnh gợi cảm của một cô gái trên Instagram lên nhóm chat vì cô ấy không trả lời tin nhắn tán tỉnh. Nhiều người còn phát tán hình ảnh thân mật giữa mình và người yêu để so sánh xem bạn gái của ai 'ngon hơn'", Shalini kể.

quay roi tinh duc qua mang anh 2

Ấu dâm, trả thù tình và quay lén là các chủ đề phổ biến trong các nhóm chat đồi trụy hoạt động qua Telegram ở Malaysia. Ảnh: Getty.

Phần lớn thành viên của các nhóm chat đồi trụy này là đàn ông, thuộc mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. Trong số những nhóm chat Telegram được công bố, một hội kín mang tên "V2K" quy tụ 40.000 người tham gia, bao gồm cả sinh viên đại học và doanh nhân.

Z., một tình nguyện viên đã thâm nhập vào các nhóm Telegram, mô tả nội dung các cuộc trò chuyện trong hội là "kinh hoàng". "Ngay khi gia nhập, bạn bị tấn công bởi hàng trăm tin nhắn, hình ảnh và video. Ấu dâm, khỏa thân, cưỡng hiếp..., những thứ được chia sẻ trong nhóm khiến tôi thấy kinh tởm và phẫn uất".

Shalini cho biết rằng việc thâm nhập vào các nhóm chat đồi trụy khiến những tình nguyện viên như cô chịu ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Không chỉ là cú sốc khi bắt gặp quá nhiều hình ảnh dung tục về phụ nữ, họ còn lo sợ bị tiết lộ danh tính và thông tin cá nhân trên mạng.

"Trải nghiệm này khiến tinh thần của các tình nguyện viên suy sụp rất nhiều, đôi khi phải nghỉ ngơi vài ngày trước khi quay trở lại công việc thám thính. Hiện chúng tôi đã giao tất cả thông tin cho cảnh sát để tiếp tục điều tra", Shalini nói.

"Tình dục hóa" phụ nữ

Sự tồn tại của các nhóm chat như "V2K", "Virgin Boys"... là minh chứng cho sự hiện diện của vấn nạn quấy rối tình dục, bạo lực mạng đối với phụ nữ tại Malaysia. Các kẽ hở trong hệ thống luật pháp và quan niệm xã hội đã gián tiếp tiếp tay cho những kẻ biến thái trên Internet.

Theo AWAM, cảnh sát Malaysia vẫn đang tiến hành điều tra và lấy lời khai của các nạn nhân. "Ngày càng nhiều trường hợp quấy rối tình dục trực tuyến liên quan đến tống tiền, đe dọa phát tán hình ảnh, video nhạy cảm đến từ người yêu cũ của các cô gái trẻ", Mayna Patel, thành viên AWAM, chia sẻ.

Trước vụ việc trên, Tổ chức Hỗ trợ Phụ nữ (WAO) lên tiếng yêu cầu chính phủ sớm ban hành luật chống quấy rối tình dục, ban hành hình thức quản lý, xét duyệt nội dung của các ứng dụng nhắn tin trực tuyến và mạng xã hội.

"Luật chống quấy rối tình dục và theo dõi sẽ giúp cơ quan chức năng bảo vệ các nạn nhân, ngăn chặn tình trạng chia sẻ và phát tán hình ảnh, đoạn clip có nội dung khiêu dâm trái phép", Yuen Jan-li, thành viên của WAO nhận định.

quay roi tinh duc qua mang anh 3

Các tổ chức vì quyền phụ nữ ở Malaysia đang tích cực hoạt động để kêu gọi chính quyền ban hành luật chống quấy rối tình dục. Ảnh: RNS.

Với Syakina, vụ việc lần này là hồi chuông báo động về tình trạng quấy rối tình dục ở Malaysia. Trước đó, một bức ảnh của cô đã bị lén lút lan truyền trên các nhóm Telegram tương tự.

"Những kẻ này nghĩ rằng phụ nữ chúng tôi chỉ là đồ vật vô tri, không xứng đáng được tôn trọng như một con người. Họ không hề tỏ ra hối hận vì hành động của mình", cô nói. Syakina tin rằng luật pháp hiện hành đang dung túng cho phái mạnh.

Quan điểm của Syakina trùng khớp với Emellia Shariff - quản lý tại công ty tư vấn chống quấy rối tình dục Speak Up Malaysia.

"Thật đáng sợ, những kẻ biến thái có thể sử dụng mạng xã hội để phỉ báng, mua vui trên nỗi khổ của phụ nữ và trẻ em. Khi tìm hiểu cách thức hoạt động của các nhóm như V2K, tôi nhận thấy họ không hề thấy tội lỗi vì hành vi của mình, mà còn lên kế hoạch phạm tội hết sức tỉ mỉ, cẩn trọng".

Không chỉ kêu gọi sự thay đổi trong hệ thống pháp lý, các nhà hoạt động xã hội còn kêu gọi trường học tăng cường giảng dạy về sự đồng thuận, vấn nạn quấy rối tình dục cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là nữ giới, để chặn đứng tính trạng này.

"Nhận thức của người dân Malaysia về những vấn đề này còn nhiều hạn chế. Đàn ông hiểu rằng cần có sự đồng thuận của đối phương để quan hệ tình dục. Những hành vi như phát tán hình ảnh nhạy cảm của người cũ là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi và danh dự của họ", K., một nhà hoạt động xã hội đứng sau trào lưu #Predatorgram, chia sẻ.

Trải nghiệm bị quấy rối tình dục, phân biệt chủng tộc nhờ VR

Thông qua các kính thực tế ảo (VR), người dùng nhập vai, đối mặt với những tình huống bất bình đẳng giới, kỳ thị LGBT hay phân biệt chủng tộc, từ đó đưa ra phương án giải quyết.

Trang Minh

Bạn có thể quan tâm