Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nhà nứt gãy vì nền đất sụt lún ở Hà Nội

Người dân ở một xã ngoại thành Hà Nội bỗng dưng phải sống trong cảnh hoang mang sau khi có tới 5 ngôi nhà bỗng dưng tường bị nứt toác, nền sụt lún, ống dẫn giếng khoan đứt gãy.

Hiện tượng sụt lún xảy ra vào khoảng 11h ngày 4/4 tại đội 6 thôn Sơn Trung, xã Tiên Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Lúc này, gia đình anh Cương, chị Huyên trong quá trình khoan giếng nước ngầm khi đạt tới độ sâu hơn 52m thì có hiện tượng rung lắc, sau đó gây nứt nhẹ trong bán kính vài mét sau đó, dần dần lan rộng sang các hộ dân sinh sống bên cạnh.
Chiếc giếng khoan ngay lập tức được người dân dùng cát lấp đầy để tránh hiện tượng không khí bị hút vào trong gây hậu quả nặng nề hơn.
Các giếng khoan khác gần đó cũng đều bị đứt gãy ống dẫn ngầm khiến cho nhiều gia đình bị mất nước hoàn toàn. Khó khăn trong việc tắm giặt, ăn uống bắt đầu xảy ra.
Một trong những ảnh hưởng của sự cố đó là bức tường dài 16m của hộ dân trước cửa ngôi nhà tiến hành khoan giếng đổ sụp, gạch cát lổn nhổn đường làng.
Chiếc cổng vòm bằng xi măng có ruột thép đã đổ sập.
Nhiều tường rào bị nhấc kênh, có thể nhìn thấy khe hở rộng vài cm.
“Hiện tượng sụt lún diễn ra từ hôm trước nhưng đến chiều hôm sau vẫn diễn ra nứt gãy trên nền đất. Tường nhà và sân của gia đình tôi bị lún thấp hơn so với mặt bằng ban đầu khoảng 60 cm”, anh Tuấn hộ dân đối diện nhà anh Cương nói.
Sân nhà bà Nguyễn Thị Vị vết đứt gãy ngày càng há to. Gia đình bị ảnh hưởng nặng nề, mất điện, mất nước, tường nhà, bếp, nhà vệ sinh không còn giữ được độ an toàn, cả nhà phải di chuyển sang ở nhờ hàng xóm và người thân.
Người dân cho biết, sau khi hiện tượng trên xảy ra đã có đoàn kiểm tra xuống đo đạc tìm hiểu nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận nào. "Chỉ biết rằng các hộ dân được khuyến cáo cảnh giác cao và không tiến hành thi công công trình xây dựng trong thời điểm này", một người đàn ông nói .
Bà Nguyễn Thị Vị soi đèn kiểm tra những vết nứt mới trong nhà mình.
Gần đó bức tường há rộng ở nhiều vị trí.
Nhà chị Nguyễn Thị Hợi cách tâm giếng khoan 70m nhưng cũng đã có hiện tượng nứt tường và trần, “Gia đình tôi cả đêm qua không ai dám ngủ, đèn điện luôn bật sáng để theo dõi diên biến tình hình rạn nứt”.
Vẻ hoang mang lộ rõ trên khuôn mặt người dân.
17h10 ngày 5/4 ông Minh đặt chiếc que nhỏ vào khe nứt trên bức tường để đo và theo dõi tình trạng nứt còn diễn ra tiếp sau đó hay không. Theo người dân trong làng, gia đình anh chị Cương Huyên mới mua mảnh đất trên được nửa tháng nay sau đó tiến hành xây nhà. Cùng thời điểm đó khi tiến hành khoan giếng thì có hiện tượng trên.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm