Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt địa phương kích hoạt cơ chế phòng chống virus corona

Nhiều doanh nghiệp ngưng đón, phục vụ khách Trung Quốc và kích hoạt hệ thống phòng chống dịch; sẵn sàng phát hiện, ứng phó trong mọi tình huống đối với virus corona.

Không riêng Khánh Hoà, Lào Cai, Nghệ An... nhiều tỉnh thành đã có phương án ứng phó trong mọi tình huống đối với virus corona.

Ngừng đón khách Trung Quốc

Từ mùng 4 Tết Canh Tý, nhiều doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc tại Khánh Hòa sẽ tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng virus corona. Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, trước diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới virus corona (2019-nCoV), dự báo trong thời gian tới lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ giảm mạnh, nhất là từ thị trường Trung Quốc.

Còn tại Lào Cai, tỉnh này tạm ngừng xuất, nhập cảnh khách du lịch qua Cửa khẩu quốc tế quốc tế Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi cấp do chủng nCoV.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đề nghị các doanh nghiệp du lịch đón khách qua cửa khẩu thông tin cho các đối tác, du khách được biết, khuyến cáo các doanh nghiệp không đưa đón du khách qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, nghiên cứu các sản phẩm, du lịch dịch vụ khác thay thế các chương trình du lịch qua cửa khẩu.

Sở này yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng chống lây nhiễm virus corona; kịp thời báo cáo và tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng địa phương, kịp thời xử lý nếu phát hiện trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm virus này.

Virus corona bung phat anh 1

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra tình hình chuẩn bị phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: N.M.

Tại Nghệ An, UBND tỉnh này có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành về việc lập chốt tại các cửa khẩu nhằm phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp. Sở Y tế Nghệ An được giao chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh và chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Cảng hàng không quốc tế Vinh với các cảng biển.

Kích hoạt các đội phòng chống viêm phổi cấp

Không chỉ tạm ngừng xuất, nhập cảnh khách du lịch qua cửa khẩu đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi cấp, tỉnh Lào Cai còn kích hoạt đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch của ngành y tế, sẵn sàng đáp ứng tình huống nếu xuất hiện ca bệnh viêm phối cấp do virus corona.

Tương tự, tỉnh Bình Thuận cũng kích hoạt đội đáp ứng phòng chống dịch thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ theo định nghĩa ca bệnh. Ngành y tế cùng với cơ quan chức năng của tỉnh này tổ chức giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng và thực hiện giám sát tại cộng đồng, bệnh viện - nơi có ca bệnh nghi ngờ theo dõi.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng kích hoạt hệ thống phòng chống dịch virus corona. Hệ thống phòng chống dịch sẵn sàng phát hiện, ứng phó trong mọi tình huống.

Thông qua nhiều phương tiện để chỉ đạo công tác phòng chống dịch, sẵn sàng triển khai các máy đo thân nhiệt, khi cần thiết sẽ áp dụng tình huống khẩn cấp ở mọi lúc, mọi nơi với phương án tối ưu.

Trước đó, Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị. Đặc biệt, ngành y tế đã tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu. Các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây chéo trong tại bệnh viện và lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế.

Du khách đồng loạt đeo khẩu trang

Tại Đại Nội Huế, phần lớn du khách đeo khẩu trang trước tình hình virus corona đang ngày càng diễn biến phức tạp dù nơi này là ngày cuối, miễn phí vé vào cổng nên có nhiều khách đến tham quan. Ai cũng chuẩn bị cho mình một khẩu trang.

Du khách tỏ ra khá e dè khi tiếp xúc với người lạ và thường giữ nguyên khẩu trang khi giao tiếp với những người xung quanh.

Tương tự, khách du ngoạn đường sách ở quận 1, TP.HCM cũng đeo nhiều khẩu trang. Người dân cho rằng việc sử dụng khẩu trang khiến họ cảm thấy bất tiện khi du xuân nhưng là điều cần làm trước dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Virus corona bung phat anh 2

Du khách đeo khẩu trang tại Đại Nội Huế. Ảnh: Hoàng Hải.

Ở Hà Nội, du khách nước ngoài tham quan Hồ Gươm cũng không quên đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và cộng đồng xung quanh. Các du khách cho biết họ rất lo sợ sự lây nhiễm của virus corona.

"Tôi đeo khẩu trang vì sợ lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, khẩu trang của tôi không phải loại chất lượng cao nên cũng lo sợ", một du khách Đài Loan nói.

Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 27/1, toàn thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26/1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, tử vong tăng 24 trường hợp.

Kể từ khi công bố trường hợp mắc bệnh đầu tiên cách đây gần 1 tháng tại Vũ Hán, đến nay đã ghi nhận 50 trường hợp bệnh xâm nhập tới 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus corona, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với virus corona đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM trong tình trạng ổn định).

Theo nhận định của Bộ Y tế, dù Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp có xét nghiệm ban đầu dương tính với virus corona là người Trung Quốc, đã tổ chức điều tra, đến nay tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát tốt.

Chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang lây lan nhanh tại Trung Quốc vào chiều 27/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cuộc họp này với sự tham dự của các cơ quan quan trọng nhằm chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần bảo vệ sức khỏe người dân là quan trọng nhất.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, gồm cả các biện pháp thế giới đã áp dụng và các biện pháp mới, để các ngành, địa phương triển khai tốt nhất, nhanh nhất, đồng bộ nhất để ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không để dịch lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Virus corona bung phat anh 3

Khánh Hòa ngưng đón khách Trung Quốc từ 28/1

Từ ngày 28/1 (mùng 4 Tết Canh Tý), phần lớn các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng virus corona.

Việt Tường tổng hợp

Bạn có thể quan tâm