Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng khuyến mại chất đống ở Sài Gòn

Tháng khuyến mại đang diễn ra rất sôi nổi tại TP HCM. Tuy nhiên, dù hàng chục nghìn sản phẩm giảm giá 10-40%, chỉ một vài phân khúc bán chạy.

Hàng bình dân, thực phẩm hút khách

Dạo quanh các chợ như Phạm Văn Hai (Tân Bình), Thị Nghè (Bình Thạnh) hay các siêu thị lớn như Coop Mart và Big C, các trung tâm điện máy, sản phẩm giá bình dân được mua bán khá sôi động.

Với chương trình “Giá tốt cuối tuần”, tại Coop Mart (quốc lộ 13, quận Thủ Đức), hàng nghìn biển giảm giá được gắn lên các kệ hàng, với mức  5-30%. Khách mua tập trung tại các quầy thực phẩm và quần áo giá dưới 100.000 đồng một sản phẩm. 

19h, gian hàng quần áo lầu 1 của siêu thị này khá đông khách, đặt biệt là quần áo trẻ em. Theo chị Trương Thị Nga, khách đang mua hàng tại đây, quần áo giảm giá đồng loạt nên gia đình tận dụng mua sắm. Song chị chỉ mua các mặt hàng bình dân cho con. Đại diện siêu thị này cho biết, “Giá tốt cuối tuần” được áp dụng đến hết tháng và ưu đãi tập trung nhiều cho các mặt hàng rau củ.

Nhân viên phụ trách quầy hàng hoa quả một siêu thị trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho biết, khách tập trung mua những loại trái cây giảm giá. Nhiều loại phải tăng cường nhập hằng ngày mới đủ bán, những loại không khuyến mại thì sức mua rất yếu. Khách so kè rất chi li, loại nào giảm ít hơn nơi khác cũng không mua.  

Chị Ánh (quận Bình Thạnh) cho biết, các siêu thị thường xuyên gửi bảng thông báo chương trình khuyến mại đến tận nhà, đặc biệt trong tháng này chị nhận thông báo khuyến mại nhiều gấp đôi bình thường. Các chương trình giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng tổ chức dày đặc, sản phẩm khuyến mại cũng nhiều hơn.

“Tôi thường so giữa các siêu thị để chọn sản phẩm có mức giá tốt. Để có được giá rẻ, nhiều khi phải đi vài siêu thị mới chọn được đủ đồ cần mua, vì mỗi nơi lại có chương trình giảm giá khác nhau”, chị Ánh cho biết.

 Chương trình giảm giá với sản phẩm tiêu dùng thiết yếu được người tiêu dùng quan tâm hơn cả. Ảnh: N.Trí.

Điện máy, thời trang đón khách... xem

Các hệ thống siêu thị điện máy như Nguyễn Kim (quận 1), Phan Khang (Tân Bình) cũng rầm rộ với chương trình giảm giá 5-50% cho hàng chục nghìn sản phẩm, kèm quà tặng. 

Tuy nhiên, tại các hệ thống siêu thị này, dù khách đến nhiều nhưng đa số là... xem. Số ít khách mua thì chọn rất kỹ và chỉ tập trung vào sản phẩm có mức giảm nhiều nhất. 

Một siêu thị điện máy trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, đã dành nguyên khoảng sân rộng trưng bày hàng điện gia dụng giảm giá, như tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện... Tại đây, nồi cơm điện các loại giảm 30-50%, tủ lạnh giá 3 triệu đồng, bàn ủi 99.000 đồng… nhưng cả buổi chiều lượng khách đếm trên đầu ngón tay, và chỉ có 2 người mua nồi cơm điện và bàn ủi.

Tương tự, với hàng thời trang, dù được giảm 10-50%, nhưng nhiều tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai cho biết, họ chỉ bán được quần áo, túi xách 100.000-200.000 đồng một sản phẩm.

Chị Hồng, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, chia sẻ, cửa hàng đang giảm 20-70% cho toàn bộ sản phẩm. Khách đến vào giờ vàng còn được mua 1 tặng 1, nhưng lượng mua cũng không tăng.

Khu bán hàng khuyến mại với hàng nghìn sản phẩm của một doanh nghiệp điện máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Zen Nguyễn.
Khu bán hàng khuyến mại với hàng nghìn sản phẩm của một doanh nghiệp điện máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Zen Nguyễn.

“Tính từ đầu tháng đến nay lượng hàng của shop không vơi đi bao nhiêu. Thời điểm tổ chức chương trình giảm giá nhằm tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), khách ngại mua quần áo”, chị Hồng nói.

Một số tiểu thương chợ Thị Nghè, quận 1, cũng cho biết, dù chương trình khuyến mại triển khai đã nửa tháng, nhưng sức mua không tăng. Theo Ban quản lí chợ này, chỉ khoảng 50% số tiểu thương tham gia chương trình.

Theo anh Bình, chủ sạp quần áo Fashion tại chợ Phạm Văn Hai, hàng thời trang tại chợ này phổ biến 3 dòng hàng là Thái Lan, Quảng Châu (Trung Quốc) và hàng trong nước, nhưng quần áo nhập giá cao hơn trong nước 20-30%. Nhiều người bán nhập về một ít hàng Thái và Quảng Châu để lấy mẫu, rồi may nhái lại.

Ông Hồ Minh Nhựt, giám đốc phân phối của một nhãn hàng đồ điện tử (quận 5) cho biết, đánh vào tâm lý người tiêu dùng chuộng hàng rẻ, nhiều mặt hàng kém chất lượng cũng trà trộn ăn theo chương trình khuyến mại. Người mua phải lưu ý lựa chọn các nhãn hiệu uy tín, tránh trường hợp mua lầm hàng giả, hoặc không đúng như lời quảng cáo.

Tháng khuyến mại là hoạt động thường niên của TP HCM đã bước sang năm thứ 10. Năm 2015, có hơn 2.000 doanh nghiệp cùng  hơn 4.000 hộ kinh doanh cá thể tham gia. Mức giảm giá tại khoảng 6.200 điểm bán hàng khuyến mại sẽ từ 10% đến 49%.

Các sản phẩm tham gia tháng khuyến mại là hàng tiêu dùng, điện tử, thời trang, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, ngân hàng, viễn thông, trang trí nội thất, dịch vụ du lịch, khách sạn… Điểm mới của Tháng khuyến mại 2015 là sẽ mở đầu từ 1/9 và kéo dài đến hết năm.

 

Không còn tin tưởng vào 'xả hàng'

Hàng lỗi, hàng kém chất lượng, lừa đảo,…là những lý do khiến nhiều người tiêu dùng “cạch mặt” với các con số giảm giá 50%, 70% hấp dẫn trong những đợt xả hàng cuối năm.

 

Nguyễn Trí - Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm