Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Việt Nam chi 2,4 tỷ USD mua máy bay

Theo kế hoạch từ nay đến 2018, hàng không Việt Nam sẽ chi khoảng 2,4 tỷ USD mua và thuê máy bay phục vụ vận chuyển hành khách với số lượng khoảng 20 chiếc.

Từ nay đến 2015, các hãng hàng không sẽ tiết kiệm được khoảng 60 triệu USD tiền mua máy bay từ nước ngoài nếu Việt Nam tham gia vào Công ước và Nghị định thư Cape Town.
Đây là thông tin được ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải trao đổi với báo chí sáng nay (27/8), tại hội nghị giới thiệu Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị di động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town) tại TP.HCM.

Công ước và Nghị định thư Cape Town có hiệu lực từ năm 2006, và hiện đã có 58 quốc gia tham gia. Theo ông Thanh, hiện nay vốn mua máy bay của Việt Nam được huy động từ nhiều nguồn, trong đó đến 90% là vốn vay.

Số lượng máy bay Vietnam Airlines mua là 8 chiếc.
Trong những năm qua, các khoản vay để mua máy bay hiệu quả nhất chủ yếu từ vốn vay tín dụng xuất khẩu, với sự bảo lãnh của ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (U.S Exim), và các tổ chức tín dụng xuất khẩu châu Âu (European – ECAs). Do vậy, nếu Việt Nam gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town theo chính sách xuất khẩu tín dụng U.S Exim và European – ECAs, thì các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiết kiệm khoảng 60 triệu USD từ mức phí ưu đãi dành cho các doanh nghiệp thuộc quốc gia thành viên Công ước và Nghị định thư Cape Town.

Cụ thể, ông Thanh cho rằng, hiện Vietnam Airlines có dự án mua 10 máy bay A321, và đến năm 2014 sẽ nhận đủ số lượng máy bay này. Nếu Việt Nam tham gia Công ước và Nghị định thư Cape Town, thì Vietnam Airlines sẽ được được lợi 6,1 triệu USD tiền chiết khấu từ các nhà sản xuất. Chưa kể, Vietnam Airlines sẽ tiết kiệm được 26 triệu USD số tiền mua 8 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ việc giảm phí bảo lãnh cho vay mua máy bay của U.S Exim và European – ECAs. Hiện Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các bộ ngành để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt việc Việt Nam tham gia Công ước và Nghị định thư Cape Town.

Hiện nay Vietnam Airlines có đội máy bay 91 chiếc, trong đó tỷ lệ máy bay do Vietnam Airlines sở hữu khoảng 40 chiếc. Ông Thanh cho biết đến năm 2020 sẽ phấn đấu tăng số lượng máy bay lên 150 chiếc, với tỷ lệ sở hữu trong nước khoảng 50%, nhằm giảm giá thành vận chuyển và tăng sức cạnh tranh.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua Việt Nam gặp khó khăn trong huy động vốn để mua máy bay. Theo ông Thành, theo kế hoạch từ nay đến năm 2018, Việt Nam sẽ chi khoảng 2,4 tỷ USD mua và thuê máy bay phục vụ vận chuyển hành khách với số lượng khoảng 20 chiếc, trong đó số lượng máy bay Vietnam Airlines mua là 8 chiếc. Theo ông Thành, nếu Việt Nam tham gia Công ước và Nghị định thư Cape Town thì phía U.S Eximbank chỉ tính phí bảo lãnh vay vốn mức 2%, thay vì mức 3% cho tất cả các hợp đồng mua máy bay trước đây và thời gian tới.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm