Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo số liệu khai thác của toàn ngành trong vòng 1 tháng từ 19/10 đến 18/11. Số liệu được tổng hợp từ 5 hãng hàng không đang hoạt động gồm Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar, Bamboo, VASCO.
Tỷ lệ delay chưa cải thiện
Các hãng bay Việt để xảy ra 2.947 vụ chậm chuyến, chiếm 10,4% tổng số chuyến bay. So với tháng 11/2018, tỷ lệ chậm chuyến có chiều hướng tăng.
Đồ họa: Ngọc Tân. |
VietJet là hãng có số chuyến đúng giờ nhiều nhất (10.172 chuyến) nhưng cũng là hãng có tỷ lệ delay cao nhất với 1.625 vụ chậm chuyến (chiếm 12,8%). Xếp sau là Vietnam Airlines với 886 chuyến (chiếm 8,3%). Bamboo Airways chậm 128 chuyến (chiếm 5,3%).
So với cùng kỳ 2018, tất cả 5 hãng bay đều có xu hướng giảm chỉ số OTP.
Về nguyên nhân chậm chuyến, 46% số vụ có lỗi từ các hãng bay, 45,4% nguyên nhân do máy bay về muộn, 5,7% do công tác quản lý bay và trang thiết bị, dịch vụ tại cảng. Chỉ có 1,2% nguyên nhân chậm chuyến là do thời tiết.
Nguyên nhân chủ đạo của các vụ chậm hủy chuyến vẫn xuất phát từ hãng bay. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Một số chuyên gia hàng không cho rằng chậm chuyến trầm trọng nhất chủ yếu do tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất, dẫn đến chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Bên cạnh đó, năng lực quản lý giám sát chuyến bay của Việt Nam còn rất hạn chế so với nhiều quốc gia trong khu vực.
Tần suất bay tăng mạnh
Theo báo cáo, các hãng hàng không trong nước đã thực hiện 28.230 chuyến bay trong 1 tháng, tăng 24% so với cùng kỳ 2018. Sản lượng khách cũng tăng 21%, đạt 4,5 triệu lượt.
Số chuyến bay tăng 24% sau một năm có thể coi là sự tăng trưởng nhanh chóng của toàn ngành. Tốc độ tăng trưởng này có nguyên nhân từ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo chính sách mua thêm máy bay, tăng số chuyến của các hãng bay. Bên cạnh đó, sự góp mặt của "tân binh" Bamboo Airways từ đầu năm 2019 cũng khiến quy mô ngành hàng không lớn hơn.
Máy bay xếp hàng chờ cất cánh tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh. |
VietJet là hãng bay đứng đầu về tốc độ tăng chuyến với mức tăng 26,7% sau 1 năm. Tính đến 15/11, đội bay của hãng có 67 chiếc, tăng 11 chiếc so với cùng kỳ 2018.
Vietnam Airlines đứng thứ 2 với tỷ lệ tăng chuyến 9,3%. Sau một năm, Hãng hàng không Quốc gia cũng sắm thêm 13 máy bay, nâng đội bay lên 102 chiếc.
Tuy nhiên, cơ cấu tăng trưởng có sự khác biệt rõ ràng giữa các hãng bay.
Tại thị trường nội địa, VietJet đang có nhiều đường bay nhất và nắm thị phần lớn nhất với 45,3%. Vietnam Airlines xếp thứ 2 với 31,8% và Bamboo Airways chiếm 9,7%.
Thống kê tổng số chuyến và tình hình delay của các hãng bay từ 19/10 đến 18/11. Đồ họa: Ngọc Tân. |
Với các chặng bay quốc tế, số lượng khách lựa chọn hãng bay Việt là 1,5 triệu lượt (chiếm 43% thị phần). Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu với 21,3%, Jetstar chiếm 2,1%, Bamboo chiếm 0,4%. VietJet cũng bám sát vị trí của Vietnam Airlines với 19,2% thị phần.