Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng bay Việt thêm cơ hội 'giành khách' trên đất Trung Quốc

Các hãng bay Việt từ nay có thể đưa khách sang 36 điểm của Trung Quốc và cạnh tranh trực tiếp với ngành hàng không nước này trong việc bắt khách đưa đi nước thứ 3.

Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 tại Hà Nội, chủ nhà Việt Nam và các nước ASEAN đã ký với Trung Quốc hiệp định thư số 3 liên quan đến mở rộng vận tải hàng không.

Đại diện các hãng bay của Việt Nam đều có mặt tại sự kiện quan trọng này vì đây cơ hội cho hàng không Việt "phủ sóng" trên vùng trời rộng lớn của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chiếm lĩnh thị trường tỷ dân

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đánh giá nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển (thương quyền) thứ 5 sẽ tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Với gói cam kết này, các nước ASEAN có quyền bay sang 36 điểm của Trung Quốc và khai thác hành khách, hàng hóa từ Trung Quốc đến các nước thứ 3. Còn Trung Quốc có quyền bay sang 18 điểm của ASEAN.

Giờ đây, máy bay của Vietnam Airlines hay VietJet có thể đưa khách sang 36 điểm của Trung Quốc, sau đó bắt khách từ Trung Quốc đi nước thứ 3, điều mà trước đây rất hạn chế.

ket noi hang khong ASEAN - Trung Quoc anh 1
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng. Ảnh: Ngọc Tân. 

Theo Cục trưởng Hàng không, đây là cơ hội rất lớn để mở rộng dịch vụ hỗ trợ vận tải. Các quốc gia có thể mở rộng thị trường, tạo thêm nhà cung cấp dịch vụ, qua đó tăng chất lượng, hạ giá thành.

Hiện nay, ASEAN coi Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất với số lượng chuyến bay khổng lồ đến nước này. Riêng Việt Nam đã có hàng trăm chuyến mỗi ngày. Việc thực hiện được gói cam kết với Trung Quốc sẽ tạo thêm điều kiện rất lớn cho các hãng hàng không bay đến Trung Quốc và mở rộng từ Trung Quốc đi các nước thứ 3.

Trong nghị định này, Việt Nam mới chỉ cho phép các hãng bay của Trung Quốc khai thác Sân bay Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), chưa cho phép đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Điều này sẽ phần nào giảm áp lực về cơ sở hạ tầng tại 2 sân bay này cũng như sức ép cạnh tranh cho các hãng hàng không trong nước.

Sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với Trung Quốc

"Tất nhiên, việc mở rộng thị trường cũng tạo điều kiện cho các hãng Trung Quốc đến ASEAN và sang các nước thứ 3", ông Đinh Việt Thắng cũng lưu ý việc ký hiệp định thư sẽ tạo ra cơ hội cạnh tranh lớn. Do đó, các hãng hàng không của ASEAN sẽ phải nghiên cứu kỹ, tính toán các lộ trình khai thác thị trường.

"Tôi tin rằng các hãng đã sẵn sàng cho việc này. Hiện nay, 3 hãng của chúng ta có khoảng 260 chuyến bay đến Trung Quốc trong 1 tuần, nhiều hơn 10 hãng của Trung Quốc bay đến Việt Nam", ông Thắng thông tin.

ket noi hang khong ASEAN - Trung Quoc anh 2
Ông Đặng Ngọc Hòa, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ảnh: Ngọc Tân.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Ngọc Hòa, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng đã có đường bay bao phủ hầu hết thị trường Trung Quốc, trong đó có 12 điểm thường lệ và 20 điểm thuê chuyến (trung bình 110 chuyến/tuần). Việc ký hiệp định số 3 sẽ tạo điều kiện lớn cho hãng tiếp tục quảng bá tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.

"Việc mở rộng thương quyền 5 cho các hãng bay Trung Quốc tại sân bay Vân Đồn sẽ có tác động đến các hãng hàng không Việt Nam nhưng không nhiều. Chúng tôi sẵn sàng tham gia với các hãng hàng không Trung Quốc để cạnh tranh sòng phẳng", lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.

5 năm khai thác đường bay sang Trung Quốc, ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án của Vietjet Air, cho biết cũng giống như Vietnam Airlines, VietJet xác định Trung Quốc là thị trường chiến lược. Không chỉ bay đến Trung Quốc mà có thể từ Trung Quốc đi các vùng khác như Vladivostok của Nga. 

"Dự báo trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới với sản lượng gần 1 tỷ hành khách", đại diện VietJet nhận định.

Năm 2015, ASEAN quyết định thành lập thị trường hàng không chung. Hai nội dung chính của thị trường hàng không chung là mở cửa bầu trời trong các nước ASEAN và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, an toàn, khai thác cảng và điều hành bay.

Trong chiến lược mở cửa bầu trời, ASEAN chú trọng tự do hóa quyền vận chuyển, tự do hóa dịch vụ vận tải hàng không (sau khi ký hiệp định thư số 11, Việt Nam đã tham gia 9/13 gói dịch vụ vận tải, nằm trong những nước cam kết nhiều nhất).

Trung Quốc là đối tác đầu tiên trong 5 đối tác của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU) ký hiệp định khung tự do hóa vận chuyển. 

Bộ GTVT yêu cầu giám sát người xuất cảnh, lao động trái phép

Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng không rà soát, phát hiện các hành khách chủ yếu từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Bình, sử dụng giấy tờ giả đi lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm