Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng hàng không số một Dubai huấn luyện tiếp viên thế nào?

Tiếp viên Emirates buộc phải đội mũ đỏ vào những thời gian nhất định trong suốt cuộc hành trình. Họ còn được hướng dẫn tỉ mỉ cách gấp khăn sao cho nó gập lại đúng vị trí.

Không chỉ phải đảm bảo an toàn và phục vụ hoàn hảo trong chuyến bay, nữ tiếp viên của hãng hàng không Emirates phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt, tỉ mỉ về hình ảnh.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của phóng viên tờ Huffington Post với Maria Pedersen và Laura Kellam – hai nữ tiếp viên của Emirates - hãng hàng không xa xỉ bậc nhất thế giới. Nội dung của cuộc trò chuyện là vấn đề hình ảnh của phi hành đoàn trên các chuyến bay.

- Phi hành đoàn của các bạn lúc nào cũng rất chỉnh tề trong những bộ trang phục đẹp mắt. Vậy trong một khóa huấn luyện, thời gian dành cho vấn đề hình ảnh là bao lâu? Hãng của các bạn có quy tắc cụ thể nào không?

- Maria Pedersen: Khóa huấn luyện dịch vụ của Emirates kéo dài 2 tuần và có nguyên một ngày chỉ tập trung vào vấn đề hình ảnh và trang phục. Điều này khá quan trọng đối với việc quảng bá hình ảnh của hãng. Màu son đỏ, phù hợp với nhiều màu da, được coi là đặc trưng của tiếp viên hãng chúng tôi.

- Laura Kellam: Có nguyên một danh sách những thứ chúng tôi phải chuẩn bị để trang điểm trước khi lên máy bay (thậm chí có cả quy định về loại kem nền được sử dụng). Chẳng hạn như móng tay phải sạch sẽ, màu son môi phải giống hệt màu đỏ của mũ. Nếu tóc dài chạm cổ áo thì phải búi cao lên. Có thể búi theo kiểu Pháp, đơn giản là cuộn vào, sau đó thắt lại rồi dùng nơ buộc cố định.

Kiểu búi tóc quy định cho nữ tiếp viên hàng không của Emirates.

- Vậy về đồng phục thì sao? Các bạn có phải tuân theo những hướng dẫn cụ thể nào không?

- Laura Kellam: Có chứ. Rất nhiều là đằng khác. Ví dụ như, ngoài giờ làm nhiệm vụ, chúng tôi không được phép diện đồng phục của hãng. Đây có thể coi là một điều cấm kỵ. Tiếp viên buộc phải đội mũ đỏ vào những thời gian nhất định trong suốt cuộc hành trình, như khi xuất hiện trước hành khách, khi đi qua sân bay, trong suốt lúc cất cánh và hạ cánh. Chúng tôi còn được hướng dẫn tỉ mỉ cách gấp chiếc khăn thế nào cho nó gập lại đúng vị trí.

- Maria Pedersen: Thậm chí còn có cả quy định về cách đội mũ. Cụ thể là mũ phải được đội cao hơn so với lông mày khoảng 2,5 – 3 cm.

- Wow! Nhiều quy tắc quá. Các bạn có nghĩ những quy định này sẽ khiến các bạn trở nên khác biệt so với các hãng hàng không khác?

- Maria Pedersen: Tất nhiên rồi. Tôi khá tự hào về diện mạo của phi hành đoàn. Có rất nhiều người nhận xét là đồng phục của chúng tôi rất ấn tượng. Cá nhân tôi thấy nó khiến cả đoàn nổi bật và trông thật chuyên nghiệp.

- Laura Kellam: Đồng phục này là độc nhất vô nhị. Mọi người nhìn vào là biết ngay chúng tôi đến từ đâu, điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng tự hào.

Đồng phục ấn tượng của nữ tiếp viên Emirates.

- Vậy, ngoài một loạt những quy định về trang phục và diện mạo, còn khía cạnh nào của công việc mà các bạn thấy là hơi “gian nan” không?

- Laura Kellam: Lịch trình làm việc đôi khi khiến chúng tôi khá mệt mỏi bởi giờ giấc sinh hoạt bị thay đổi. Chẳng hạn, có khi chúng tôi ngủ vào buổi chiều, nhưng có khi lúc 3h sáng. Khi người dân xứ sở Kangaroo còn đang chìm trong giấc ngủ, chúng tôi đã phải thức dậy để chuẩn bị cho chuyến bay.

- Maria Pedersen: Đã thế, chúng tôi không được phép sử dụng thuốc an thần hay bất cứ thứ gì để trợ giúp cho giấc ngủ, nên phải tự nghĩ cách thôi. Bí quyết của tôi là uống trà thảo mộc. Lúc nào trong va li hành lý của tôi cũng có một gói trà lớn.

Nữ tiếp viên của Emirates phải tuân thủ nhiều quy định tỉ mỉ từ trang phục, mũ, khăn cho tới lớp trang điểm trên mặt.

- Các bạn phải làm gì để có thể giữ cho mình tươi tắn trong suốt những chuyến bay dài 13h đồng hồ?

- Maria Pedersen: Nước chính là giải pháp. Tôi thường mua cả lít nước và cố gắng uống cho bằng hết. Tôi cũng dùng rất nhiều khăn ướt và bình xịt để cung cấp độ ẩm cho da. Trước mỗi chuyến bay, chính xác là trước khi bôi kem nền, tôi thường thoa dầu Argan nguyên chất lên toàn bộ khuôn mặt, bởi nó không những giúp da láng mịn mà còn giữ độ ẩm cho da.

- Theo 2 bạn, điểm nhấn hấp dẫn nhất trên máy bay là gì?

- Maria Pedersen: Đích thị là buồng tắm hoa sen trên khoang hạng nhất của máy bay Airbus A380. Không những rộng rãi mà ở đây còn có sẵn những sản phẩm cao cấp của thương hiệu Bvlgari. Ngay khi vừa bước lên máy bay, hành khách sẽ được hỏi xem họ có muốn tắm không để nhân viên tiện phục vụ. Sau khi tắm, hành khách còn được phát đồ ngủ để thay. Đây thực sự là trải nghiệm tuyệt vời.

- Các bạn mất bao lâu để sẵn sàng cho một chuyến bay?

- Laura Kellam: Tôi thường mất khoảng 75 phút. Tất nhiên là khoảng thời gian ấy có thể được rút ngắn lại, nhưng tính tôi không thích vội. Với lại tôi muốn có cảm giác thật thoải mái trước khi bắt tay vào việc chứ không phải vội vội vàng vàng.

- Rất cảm ơn hai bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này.




Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm