Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng dừa lâu năm ở Nha Trang bị chặt hạ

Người dân và du khách bất ngờ khi hàng loạt cây dừa ở phía đông đường Trần Phú bị chặt hạ. Chính quyền giải thích việc này để chỉnh trang vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân.

Mấy ngày qua, chính quyền TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho chặt nhiều cây dừa ở đường biển Trần Phú. Những cây dừa được trồng hàng chục năm bị chặt hạ khiến người dân tiếc nuối.

“Cây dừa phải trên 10 năm mới cao lớn cho quả. Trong khi dọc công viên bờ biển Nha Trang chủ yếu dừa tạo cảnh quan và bóng mát cho người dân mỗi buổi chiều nắng gắt. Nếu chặt bỏ thì rất tiếc, trong khi nơi công cộng như đường Trần Phú phải có cây xanh phủ mát”, ông Nguyễn Thanh Đường, ngụ phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, cho biết.

chat dua bo bien Tran Phu anh 1

Hàng loạt cây dừa cổ thụ ở công viên bờ biển Trần Phú bị cưa hạ. Ảnh: P. Nguyễn.

Trong khi đó, một số người dân thắc mắc nếu cần thiết phải bỏ cây dừa tại sao không cho di dời mà chặt hạ rất lãng phí. “Nhiều nơi công cộng ở Nha Trang vẫn chưa có cây xanh, trong khi dừa dọc bờ biển đã được thuần hóa với khí trời gió, nước mặn của biển, nếu di dời chắc chắn dễ trồng và không cần chăm sóc quá nhiều”, anh Hoàng, người dân ngụ TP Nha Trang, thắc mắc.

Giải trình về việc chặt dừa, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang cho rằng hiện nay, công trình nâng cấp vỉa hè phía đông đường Trần Phú - đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Biệt Thự - đang triển khai thi công.

Theo UBND TP Nha Trang, dự án là lát vỉa hè, bó vỉa bằng đá granit để đảm bảo mỹ quan, tuổi thọ của công trình. Bên cạnh đó, trên dọc tuyến vỉa hè một số cây dừa cao đã tồn tại từ lâu, gốc mục, nghiêng ra mặt đường; bẹ, trái sâu bệnh rụng có nguy cơ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Mặt khác, do cây dừa quá cao nên công tác duy trì, chăm sóc gặp nhiều khó khăn.

chat dua bo bien Tran Phu anh 2

Những cây dừa cổ thụ bị chặt bỏ sẽ được trồng thay thế. Ảnh: P. Nguyễn.

Ngoài ra, UBND TP Nha Trang cho rằng dải cây xanh dọc tuyến công viên bờ biển hiện nay phần lớn là dừa đã đủ độ che mát vỉa hè, đồng thời vỉa hè đường Trần Phú rộng 4 m, việc tồn tại tại cây dừa từ trước ảnh hưởng đến lối đi dành cho người đi bộ.

“Dự án đã được Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cấp giấy phép thi công. Các cây dừa cao trên vỉa hè đường phía đông đường Trần Phú đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến Viện Pastuer được chặt và thay thế bằng cây dừa trồng mới bên cạnh cây dừa đã chặt vị trí trong công viên để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tạo không gian thông thoáng, mỹ quan cho khu vực”, lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết thêm.

Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang kêu cứu

Tỷ lệ bao phủ san hô ở khu bảo tồn biển Nha Trang xuống mức thấp kỷ lục. Đáy biển khu vực lõi Hòn Mun, san hô chết phủ trắng hàng trăm m2.

Cựu binh hiến tặng kỷ vật, cán bộ bảo tàng kê khống giá để trục lợi

Nhiều cán bộ lão thành cách mạng tặng kỷ vật kháng chiến cho bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, nhưng cán bộ cấp trưởng phòng ở đây đã làm giả hồ sơ, kê khống giá trị hiện vật để trục lợi.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm