Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng 'độc' hết thời

Trái với cảnh săn tìm như mọi năm, việc mua bán các loại hàng “độc” như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng… dịp cận Tết năm nay khá im ắng.

    Anh Nguyễn Hữu Minh, chủ trại gà Đông Tảo (Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) chuẩn bị hơn 1.000 con bán dịp Tết. Cùng thời điểm này năm trước, lượng đặt hàng đã bảy, tám trăm con, nhưng năm nay, đến thời điểm này khách chỉ đặt cọc hơn hai trăm con. “Mùa Tết năm trước tôi bán hơn 1.500 con với giá trung bình từ 350.000 - 400.000đ/kg, nhưng năm nay khó có thể bán nổi 1.000 con”, anh Minh cho hay.

    Tương tự, anh Nguyễn Minh Tường, một đầu mối phân phối bưởi hồ lô tại đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh cho biết, khách hàng phía Bắc năm nay đặt hàng chỉ bằng 30-40% so với năm trước. Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm CLB Khuyến nông Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang thừa nhận, dù mất mùa, sản lượng bưởi không như mọi năm, các nhà vườn chỉ dám điều chỉnh giá lên khoảng 10%, nhưng các đơn đặt hàng không còn nhiều như những năm trước.

    Lý giải nguyên nhân hàng lạ, hàng “độc” dịp Tết năm nay ế ẩm, hầu hết các đầu mối cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến sức tiêu dùng các sản phẩm này. “Việc bỏ ra hai, ba triệu để sở hữu cặp bưởi, con gà… với nhiều người là quá xa xỉ”, anh Tuấn - một đầu mối phân phối bưởi hồ lô, dưa hấu tại Q.Tân Phú thừa nhận.

    Anh Nguyễn Minh Tường cho rằng, hàng “độc” ế ẩm một phần vì mùa bưởi hồ lô Tết năm trước xuất hiện sản phẩm bưởi hồ lô bán vỉa hè, giá rẻ. Bưởi của các nhà vườn tại ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, Châu Thành (Hậu Giang) có giá hơn một triệu đồng/cặp thì bưởi hồ lô tại vỉa hè một số tuyến đường tại TP.HCM giá chỉ 600.000 - 700.000 đồng/cặp, khiến nhiều đầu mối “ruột” chuyển sang tìm nguồn hàng giá rẻ. Trong khi đó, hàng bán vỉa hè thường không đảm bảo trọng lượng, hình thức không cân xứng, nét chữ - nét hình trên sản phẩm không sắc sảo. Ông Võ Trung Thành lý giải thêm, một số nông dân tự mua khuôn về làm, tỷ lệ thành công thấp, mẫu mã đạt chuẩn không nhiều nên bán ra với giá thấp.

    Anh Nguyễn Hữu Minh cho rằng, có đến 80% khách hàng mua gà của mình dịp này dùng để làm quà biếu. Khi gà Đông Tảo được nhiều người săn lùng vì giống gà thuần chủng rất hiếm thì nhiều trại đã lai tạo (lai gà Đông Tảo với các loại gà khác) để bán với giá thấp hơn, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

    Ngoài ra, một nguyên nhân chính khiến các loại hàng “độc” ế ẩm là do một số khâu trung gian đẩy giá lên quá cao. Bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu tạo hình (nén vàng, vuông, xe hơi) thường được các đầu mối trung gian chào giá gấp đôi giá tại các nhà vườn.

    Theo Phụ Nữ online

    Bạn có thể quan tâm