Mặc dù người tiêu dùng hiện nay đã bắt đầu chuộng thịt bò Úc, giá cả phải chăng, chất lượng ổn định, song do có thông tin Úc cắt giảm lượng bò xuất khẩu sang Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang không biết Tết này loại thịt bò Úc có còn được bày bán, nên có lẽ hàng thịt bò nội chớp cơ hội lấy lại thị trường và hiện đã tăng giá. Trong vòng nửa tháng qua, giá thịt bò nội tại nhiều chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM đã tăng từ 3% đến 7% : thăn loại 1 tăng từ mức 270.000 - 280.000 đồng/kg, thăn bò thăn loại 2 từ mức 230.000 lên 240.000 đồng/kg, nạm bò từ mức 140.000 đồng lên 150.000 đồng/kg… Nhưng theo một tiểu thương kinh danh tại chợ Tân Thuận, quận 7, TP.HCM phản ánh, thì việc tăng giá hàng thịt bò không có lý do nào cụ thể, cứ gần Tết là mối tăng giá, năm nào cũng vậy.
Trong khi đó, với miền Bắc trời lạnh, mặt hàng bia không được ưa chuộng bằng các loại rượu quý, thì tại TP.HCM trong tuần qua, giá của một số thương hiệu bia như Heineken, Tiger, Saigon Special đã tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/thùng. Hiện giá bán lẻ của Heineken đã lên trong khoảng từ 380.000 - 385.000 đồng/thùng, bia Tiger ở mức 290.000 - 295.000 đồng/thùng, còn Saigon Special tăng trong khoảng từ 295.000 - 300.000 đồng/thùng…
Các loại đặc sản dùng làm quà biếu đang “chạy nước rút” hét giá cao, mong lời lớn trong dịp biếu xén cuối năm. |
Giá bia đã tăng cao nhưng lại còn khan hàng. Theo một chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Xuân Soạn, TP.HCM thì cứ gần Tết, bia cũng theo quy luật mọi năm vừa tăng giá, vừa khó lấy hàng. Đầu mối giao hàng toàn kêu không có hoặc “chỉ đưa vài thùng lấy lệ”. Đại diện nhà máy sản xuất Heineken, Tiger cho hay, nhà máy này đã tăng sản lượng cung ứng trong mùa Tết năm nay thêm 20% so với năm ngoái nên không thể có tình trạng thiếu hàng. Ngoài ra, cũng chưa thấy trường hợp nhà phân phối cấp 1 nào đầu cơ tăng giá bán, vì vậy giá bán lẻ trên thị trường biến động như hiện nay, đơn vị này không thể kiểm soát.
Đặc sản “quà biếu” hét giá
Trong khi thị trường mua sắm đìu hiu, dù còn một tháng rưỡi nữa là đến Tết mà sức mua vẫn đủng đỉnh thì có vẻ thị trường đặc sản làm quà biếu Tết lại hết sức sôi động. Từ gà chín cựa đến dưa hấu bản đồ, bưởi hồ lô, quýt hồng trồng chậu… đều có giá tiền triệu. Thậm chí, tập đoàn Dabaco Việt Nam -Trung tâm Nghiên cứu gà chín cựa - đã quyết định đầu tư hàng trăm tỷ với 63.000 con gà chín cựa các loại, trong đó có khoảng 10.000 con gà “đặc biệt” sẽ được bán ra thị trường phục vụ Tết nguyên đán năm nay.
Gà chín cựa. |
Ông Nguyễn Như So, chủ tịch tập đoàn “gà chín cựa” phát biểu trên Dân việt hôm 8/12, cho hay: “Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu gà cúng đặc biệt, thiên về tâm linh - đó là gà chín cựa”. Thậm chí, sản phẩm gà cúng đặc biệt này sẽ có hẳn một mẫu lồng tre cầu kỳ và vô cùng chắc chắn được thửa riêng khiến cho món “quà biếu” cao cấp này thêm phần giá trị. Vị chủ tịch này còn kể, ông đã từ chối lời đề nghị mua cả ngàn con gà chín cựa để cung cấp làm quà biếu Tết với giá 3 triệu đồng/con.
Ngoài gà chín cựa như trong truyền thuyết, thì gà Đông Tảo (Khoái Châu - Hưng Yên) cũng là loại quà biếu được ưa chuộng. Mới đây, tại một triển lãm nông nghiệp một đôi gà trống mái nặng tổng cộng 9kg cũng có giá 11 triệu đồng. Còn với những ai mua gà Đông Tảo về ăn Tết thì họ chọn mua gà giống với giá 500.000 đồng/cặp.
Dưa hấu trái tim in hình bản đồ. |
Năm nay, bên cạnh thị trường gà cúng sôi động và đắt đỏ, ông Nguyễn Thanh Liêm, chủ vườn tại phường Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cũng kỳ vọng sẽ tung ra 50 cặp dưa hấu hình trái tim nổi rõ hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để dân tình làm quà biếu trưng Tết. Theo ông, những quả dưa này có trọng lượng khoảng 2,2 kg/trái, và dự định bán khoảng 8 triệu/cặp. Trong khi đó, tại Hậu Giang, các mẫu mã bưởi hồ lô, mẫu cũ dự kiến sẽ tăng giá 25% từ 750.000 đồng - 1 triệu đồng/cặp. Còn mẫu mới có hình thỏi vàng sẽ có giá gấp đôi so với mẫu cũ.
Bưởi hồ lô in hình thỏi vàng. |
Nếu như mọi năm, sự nhộn nhịp mua sắm là điều không cần bàn, thì năm nay, với sức mua bình thản, khiến các mặt hàng tiêu dùng cũng theo đó mà bình ổn. Thảng hoặc vẫn có những sản phẩm dựa hơi Tết tăng giá theo “lộ trình” chẳng vì lý do gì như bia, thịt bò, sữa, nhưng có lẽ với sức mua như vậy, những mặt hàng trên, dù với chiêu trò găm hàng, tạo cơn sốt thì rồi cũng sẽ sớm hiểu thị trường thế nào.
Ấy thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, thị trường quà biếu Tết vẫn hết sức sôi động, chứng tỏ, chỉ có dân là biết mình hiểu người, còn đằng sau sự khó khăn ấy, vẫn có một bộ phận không nhỏ coi Tết như một dịp “chạy trả nợ, chạy cảm ơn, chạy thăng chức…” và tóm lại là vẫn phải luôn phải… chạy thì may ra còn đường sống.