Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng cứu trợ đi qua Đà Nẵng để đến với nạn nhân vụ vỡ đập Lào

Hàng hóa cứu trợ từ một công ty Hàn Quốc sẽ đến với nạn nhân vụ vỡ đập tại Lào thông qua Đà Nẵng vì nơi đây gần vùng lũ hơn thủ đô Vientiane.

Theo Yonhap ngày 27/7, công ty Korean Air Lines (tên chính thức của công ty vận hành Korean Air) nói rằng họ đã gửi 36.000 lít nước khoáng và 2.000 chiếc chăn đến Đà Nẵng để cứu trợ nạn nhân của vụ vỡ đập. 

Từ Đà Nẵng đến tỉnh Attapeu là hơn 300 km, gần hơn so với khoảng cách giữa Attapeu với thủ đô Vientiane của Lào (gần 600 km).

vo dap o Lao anh 1
Sự cố vỡ đập xảy ra vào tối 23/7, nước từ bể chứa dung tích 5 tỷ m3 đổ xuống sông Xe Namnoy, sau đó chảy vào sông Sekong đến Campuchia. Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/7, tập đoàn SK Group của Hàn Quốc cũng cho biết họ đề nghị được đóng góp 10 triệu USD vào công tác cứu hộ sau vụ vỡ đập. SK Engineering & Construction (SK E&C), nhà thầu của công trình dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, là công ty con của SK Group.

SK E&C nói rằng họ đang điều tra nguyên nhân gây vỡ đập.

Theo Nikkei Asian Review, SK E&C bị một công ty khác tham gia dự án cáo buộc đã phát hiện việc đập bị sụt lún 3 ngày trước vụ vỡ đập nhưng không báo cáo. Hôm 26/7, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath nói trong cuộc họp báo ở Vientiane rằng đập vỡ vì thi công kém chất lượng.

Trước đó, SK E&C nói rằng họ phát hiện vết nứt trên đập 1 ngày trước sự cố và đã nhanh chóng thông báo giới chức địa phương. 

vo dap o Lao anh 2
Vụ vỡ đập làm hơn 6.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Ảnh: Reuters.

SK E&C cũng cho biết 18 quan chức của họ đã lên đường đến Lào trong ngày để tham gia khắc phục hậu quả vụ vỡ đập, 30 người khác sẽ lên đường vào ngày 30/7. Tham gia cùng họ có 120 nhân viên của SK E&C vốn đang làm việc ở công trình xây dựng dự án thủy điện khi đập vỡ.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ số tiền 500.000 USD và một số vật dụng trị giá 500.000 USD để hỗ trợ Lào khắc phục hậu quả thảm họa. Các nhu yếu phẩm cứu trợ sẽ được chuyển đến vào ngày 28/7 bằng máy bay vận tải quân sự của Hàn Quốc.

Vì sao nhiều nước ưa chuộng thủy điện, bất chấp nguy cơ vỡ đập? Thủy điện đã đóng vai trò quan trọng từ thế kỷ 19 khi được dùng để tạo năng lượng phục vụ công nghiệp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quan ngại về các hệ quả mà thủy điện gây ra.

Công ty Hàn Quốc bị tố che giấu việc đập Lào sụt lún trước khi vỡ

Công ty Hàn Quốc tham gia dự án đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị tố đã phát hiện dấu hiệu đập sụt lún trước đó 3 ngày nhưng không thông báo.

Từ Attapeu: 'Chúng tôi bỏ cơm để chạy cơn đại hồng thủy'

Đang ăn tối, hàng nghìn dân làng ở Attapeu (Lào) hốt hoảng trèo lên mái nhà, đu bám thân cây hoặc chèo thuyền đến đồi cao sống sót giữa "đại hồng thủy".


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm