Hàng chục tàu chở khí đốt đang mắc kẹt ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, hàng chục tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) đang phải thả neo ngoài khơi bờ biển của Tây Ban Nha do không tìm được chỗ đỗ để dỡ hàng. Các công ty năng lượng cho biết sẽ phải tạm dừng quá trình vận chuyển khí đốt để đối phó với tình trạng tắc nghẽn trên.
Theo các nhà phân tích, tính đến ngày 17/10, hơn 35 tàu chờ LNG đang phải thả neo ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha và khu vực Địa Trung Hải. Trong đó, tới 8 tàu chở LNG đang đậu ngoài khơi vịnh Cadiz do không thể dỡ hàng hóa.
Tình trạng tắc nghẽn trên xuất phát từ việc các nhà máy xử lý LNG của châu Âu, chịu trách nhiệm chuyển đổi LNG từ dạng lỏng về lại dạng khí, đã hoạt động hết công suất.
Theo một nguồn tin trong ngành năng lượng, Tây Ban Nha hiện chỉ có 6 chỗ đỗ tại các nhà máy xử lý khí đốt, đáp ứng được 1/5 số tàu chở LNG đang chờ dỡ hàng.
Theo Reuters, nếu tình trạng tắc nghẽn không sớm được giải quyết, các tàu chở khí LNG đang phải chờ ngoài khơi bờ biển châu Âu sẽ buộc phải dỡ hàng tại các khu vực khác.
Trong một tuyên bố hôm 17/10, công ty vận hành mạng lưới khí đốt tại Tây Ban Nha Enagas cho biết sẽ từ chối một số chuyến tàu LNG đang thả neo ngoài khơi do không có đủ công suất xử lý khí đốt.
Theo Enagas, tình trạng thiếu chỗ đỗ cho các tàu LNG tại các nhà máy xử lý khí đốt ở Tây Ban Nha sẽ kéo dài cho đến đầu tháng 11.
Ngoài Tây Ban Nha, các tàu chở LNG cũng đang mắc kẹt ngoài khơi bờ biển của một số quốc gia châu Âu khác.
"Hiện tại có khoảng 2,5 triệu tấn LNG đang mắc kẹt trên các tàu chở khí đốt ngoài khơi châu Âu", ông Oystein Kalleklev, giám đốc công ty quản lý tàu chở khí đốt FLEX LNG Management.
Theo Alex Forley, nhà phân tích về LNG tại hãng nghiên cứu dữ liệu ICIS, bên cạnh việc thiếu công suất xử lý, tình trạng tắc nghẽn cũng xảy ra do nhu cầu khí đốt của ngành công nghiệp châu Âu đang sụt giảm trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại.
Tây Ban Nha là quốc gia có khả năng lưu trữ và xử lý LNG lớn nhất tại châu Âu. Ảnh: Enagás. |
Ngoài ra, theo ông Forley, một số tàu chở LNG cũng thả neo ở vùng biển châu Âu để đợi tới mùa đông, thời điểm nhu cầu tiêu thụ khí đốt lớn, khiến giá mặt hàng này tăng mạnh.
Biện pháp này được các công ty khai thác và vận chuyển khí đốt sử dụng nhằm bù lại khoản lỗ mà họ phải chịu do không thể nhanh chóng dỡ hàng hóa tại các cảng khí đốt ở châu Âu.
Giá khí đốt giao vào cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 thường cao hơn 2 USD/1 triệu đơn vị nhiệt Anh so với giá khí đốt hiện tại.
Tây Ban Nha là nước có công suất xử lý khí LNG lớn nhất tại châu Âu, chiếm 33% công suất xử lý của khu vực. Trong khi đó, khả năng lưu trữ LNG của nước này cũng là lớn nhất châu Âu khi chiếm 44% khả năng dự trữ khí đốt của toàn khối.