Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục ôtô chắn lối vào cầu để phản ứng thu phí cao

Cho rằng phải nộp phí quá cao, người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và các vùng lân cận đã đưa hơn 30 ôtô chắn lối vào cầu Bến Thủy 1 để gây áp lực đối với nhà đầu tư.

Khoảng 9h45 ngày 19/3, cầu Bến Thủy 1 nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh bị kẹt xe nghiêm trọng vì hơn 30 ôtô đậu kín lối vào trạm thu phí. 

Trước đầu xe đều có băng rôn với nội dung yêu cầu chấm dứt việc thu phí cao. Nhiều người cho rằng họ không đi tuyến đường tránh Vinh mà vẫn phải nộp phí BOT khi qua cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý. Vì vậy, họ yêu cầu dời trạm thu phí đặt tại địa bàn giáp ranh này.

Nhieu nguoi dung oto chan loi vao tram thu phi anh 1
Hơn 30 ôtô chặn lối vào trạm thu phí cầu Bến Thủy 1. Ảnh: H.D.

Đến 10h30, cầu Bến Thủy 1 không còn kẹt xe nhờ cảnh sát giao thông kịp thời phân luồng và vận động người dân đưa ôtô ra khỏi lối vào trạm.

Một tuần trước, UBND huyện Nghi Xuân đưa ra bản cam kết với những người có ôtô mà không đi đường BOT. Nội dung cam kết là nếu tham gia sẽ không được xem xét giảm phí.

Hơn ba tháng trước, từ ngày 3 đến 12/12/2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ôtô của các cá nhân, doanh nghiệp ở Nghi Xuân tụ tập, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, gây ách tắc giao thông.

Nhieu nguoi dung oto chan loi vao tram thu phi anh 2
Cầu Bến Thủy 1 nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ảnh: Google Maps.

Từ đầu năm 2016, sau khi người dân đưa xe lên cầu phản đối mức phí BOT cao, phía Tổng công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4), chủ đầu tư dự án BOT cầu Bến Thủy đã quyết định giảm phí vé tháng và quý xuống còn 40% cho người dân địa phương.

Việc giảm phí cầu đường chỉ áp dụng với người dân địa phương có hộ khẩu thường trú và tổ chức có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Hiện, công ty không đưa ra thời gian giảm vé kéo dài bao lâu.

Đối với các loại xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn, xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet vẫn giữ nguyên giá vé qua cầu như cũ.

Cienco 4 đang tiếp tục phối hợp các địa phương thống kê ôtô theo số lượng, biển số, chủng loại… của người dân sống gần hai trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét phương án điều chỉnh miễn, giảm giá vé vừa đảm bảo kế hoạch hoàn vốn cho chủ đầu tư vừa phù hợp với những kiến nghị.

 

Người dân tiếp tục chặn đường qua cầu Bến Thủy 1

Ba ngày liên tiếp, các phương tiện qua cầu Bến Thủy 1 bị gián đoạn vì người dân tập trung phản đối thu phí cao. Họ cho biết sẽ dừng lại đến khi nào có cách giải quyết thỏa đáng.

 



Phạm Hòa - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm