Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nghìn dân Venezuela vượt biên giới mua hàng hóa

Khoảng 30.000 người Venezuela xếp hàng sang biên giới Colombia mua đồ dùng thiết yếu và thức ăn, do tình trạng khan hiếm hàng hóa trong nước cùng giá cả đắt đỏ vì lạm phát cao.

dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 1
Người dân Venezuela xếp hàng ở khu vực biên giới giáp với thành phố Cucuta của Colombia sáng 16/7 để chờ được sang nước láng giềng mua hàng hóa. Biên giới giữa 2 nước từng bị đóng gần một năm nay. Nhưng tình trạng lạm phát khiến giá cả cao ngất ngưỡng khiến chính quyền Caracas ra lệnh mở cửa biên giới tạm thời để người dân có thể sang Colombia mua hàng.
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 2
Một sĩ quan phòng vệ Colombia hướng dẫn cụ bà Venezuela đường đi qua biên giới để đến các cửa hàng bán thực phẩm. Trời đổ mưa vào cuối tuần cũng không ngăn dòng người xếp hàng dài chờ sang bên kia biên giới. Chính phủ Colombia ước tính khoảng 35.000 người Venezuela sẽ vào nước này trong dịp cuối tuần.
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 3
Những quầy bán đồ ven đường mọc lên xung quanh khu vực biên giới Venezuela - Colombia. Tuy nhiên, người dân Venezuela chỉ ưu tiên mua hàng hóa cơ bản, thực phẩm và thuốc men.
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 4
Một bà mẹ Venezuela đẩy con sang nước láng giềng để mua nhu yếu phẩm. Đây là lần thứ 2 cửa khẩu được mở tạm thời kể từ lần đầu tiên vào hồi tuần trước. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ban hành lệnh mở cửa biên giới sau khi một nhóm khoảng 700 phụ nữ, chủ yếu là các bà mẹ, vượt biên trái phép, đòi tự mua thực phẩm ở Colombia.
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 5
Người dân Venezuela mua hàng tại siêu thị ở thành phố Cucuta, Colombia, ngày 16/7. Chính phủ Colombia cũng chấp nhận việc mở cửa biên giới. Tổng thống Juan Manuel Santos đã nỗ lực để thuyết phục ông Maduro mở cửa biên giới vĩnh viễn như trước đây. Nguyên nhân Caracas quyết định đóng cửa biên giới là để ngăn chặn việc buôn lậu ma túy.
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 6
Người dân Venezuela sang nước láng giềng để mua hàng hóa cơ bản, như giấy vệ sinh. Tại Venezuela, lạm phát nghiêm trọng khiến đồng tiền mất giá, 1 USD có thể được đẩy lên tới 1.000 bolivar ở thị trường chợ đen. Các siêu thị luôn trong tình trạng "cháy hàng". Người dân chủ yếu phải mua đồ dùng và nhu yếu phẩm ngoài chợ đen với giá "cắt cổ".
dan Venezuela tran qua bien gioi mua nhu yeu pham anh 7
Một bà mẹ và con gái trở về Venezuela sau khi mua sắm. Rất nhiều người muốn sang Colombia để mua hàng với giá hợp lý, giá chợ đen tại Venezuela cho một chục trứng đến 150 USD, 500 gr sữa bột giá 75 đến 100 USD, 500 gr cafe giá 200 USD, 1 kg gạo giá 40 USD, thuốc tránh thai dùng trong 28 ngày giá 200 USD và 4 cuộn giấy vệ sinh giá 120 USD.

Dòng người Venezuela chen lấn sang Colombia mua đồ

Một quan chức Colombia cho biết, trong vòng 12 tiếng, khoảng 35.000 người vượt qua biên giới từ phía Venezuela khi biên giới được mở cửa vào cuối tuần trước.


Minh Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm