Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục con bò gầy trơ xương lăn ra chết bất thường

Chỉ trong 2 tháng, toàn xã Mai Lâm (Thanh Hóa) có tới 76 con bò bỗng nhiên gầy ốm, trong đó có 41 con đã chết khiến người dân hoang mang.

Từ tháng 2 đến nay, người dân hai thôn Bản Cát và Hữu Nam, xã Mai Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) sống trong bất an, lo lắng vì tình trạng bò nuôi bỗng nhiên ốm yếu rồi lăn ra chết hàng loạt.

Bà Nguyễn Thị Thắm (thôn Hữu Nam) cho biết gia đình vay mượn mua 2 cặp bò về nuôi, vừa lấy sức kéo vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, gần đây cặp bò đột nhiên gầy trơ xương bất thường. "Bò trong làng ốm yếu rồi lăn ra chết nhiều quá. Tôi lo sợ cặp bò nhà mình sắp tới cũng thế", bà Thắm than.

Bo lan chet bat thuong anh 1
Đàn bò ở xã Mai Lâm gầy ốm bất thường. Ảnh: N.D.

Ông Lê Văn Thanh (trưởng thôn Hữu Nam) cho biết những năm trước, cứ đến tháng 3, gặp tiết trời ấm áp, đàn bò ở địa phương rất béo tốt. "Nhưng năm nay rất lạ, bò cứ càng ngày càng gầy, sau đó kiệt sức và lăn ra chết. Tình trạng chưa có dấu hiệu dừng", ông Nam nói. Vị trưởng thôn mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân.

Nhiều người dân cho hay đây là hiện tượng lạ, chưa bao giờ xảy ra trên địa bàn. Bởi bò được các chủ hộ chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ và không có dịch bệnh.

Theo số liệu báo cáo của UBND xã Mai Lâm, từ tháng 2 đến nay, hai thôn Bản Cát và Mai Lâm có 76 con bò gầy ốm, trong đó có 41 con đã chết.

Ông Lê Tiến Lũy, Chủ tịch UBND xã Mai Lâm, cho biết trước tình trạng bò gầy ốm, chết bất thường, xã đã kiến nghị UBND huyện Tĩnh Gia tăng cường chỉ đạo trạm thú y cùng các cơ quan chuyên môn vào cuộc.

"Qua theo dõi, chúng tôi khẳng định bò chết không do dịch bệnh. Có thể do người dân chăn thả bò dọc các tuyến đường trong Khu kinh tế Nghi Sơn, để con vật ăn tại các khu vực tập kết rác thải, có túi nylon khiến bò gầy yếu và kiệt sức", ông Lũy nói. Chủ tịch xã cũng cho biết thêm thực tế có một số con bò sau khi chết, mổ ra trong bụng có cả túi nylon và dép cao su.

Ngày 3/5, UBND huyện Tĩnh Gia đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và khuyến cáo các hộ chăm sóc, bổ sung thức ăn cho bò, tránh để bò ăn các loại tạp chất ngoài môi trường. Chính quyền huyện cũng sẽ có các chính sách cụ thể để hỗ trợ người nuôi bò bớt khó khăn.

Nắng hạn bò ăn rác, chết hàng trăm con

Hàng trăm con bò chết vì nắng hạn. Hàng nghìn gia súc, gia cầm đang suy kiệt vì thiếu nước uống, chất dinh dưỡng...

 

 


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm