Theo thống kê của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), từ ngày 28/1 đến 7/2, thời tiết xấu tại khu vực miền Bắc đã làm ảnh hưởng đến 45 chuyến bay.
Trong đó, 22 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh, 19 chuyến bay phải bay chờ, 2 chuyến phải tiếp cận hạ cánh lại và 2 chuyến phải hủy. Các tình huống mây mù, thời tiết xấu chủ yếu xảy ra tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Vinh (Nghệ An).
Sân bay Nội Bài trong những ngày mây mù. Ảnh: VATM. |
Đơn cử, tại sân bay Vinh chiều 4/2, có 2 chuyến bay phải tiếp cận hạ cánh lại do phi công hạ cánh lần đầu nhưng không nhìn thấy đường băng vì trần mây thấp.
Ngày 7/2, 2 chuyến bay đến Vinh phải bay chờ do thời tiết xấu; 3 chuyến đến Thọ Xuân phải đi sân bay dự bị, một chuyến phải hủy. Tại Nội Bài, 2 chuyến bay chờ và một chuyến phải đi sân bay dự bị do thời tiết xấu.
Đến sáng 8/2, Cục Hàng không đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an toàn bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.
Cục yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, điều chỉnh lịch bay cho phù hợp; chỉ đạo phi công tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc khi cần trợ giúp.
Trong trường hợp chuyến bay phải chờ, chậm hoặc hủy do thời tiết, Cục Hàng không yêu cầu hãng bay phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, đảm bảo quyền lợi của khách theo đúng quy định.
Đối với đơn vị khai thác sân bay (ACV), Cục Hàng không yêu cầu giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu; rà soát hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ, đảm bảo hoạt động tốt trong điều kiện tầm nhìn hạn chế; giám sát việc tuân thủ quy định khai thác tại khu bay của các cơ quan, đơn vị trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Sách hay về hàng không
The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.
Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.