Theo một chỉ thị nội bộ của Air Guilin bị rò rỉ và tiết lộ trên nhiều báo địa phương hôm 5/11, phi công trong vụ việc tên là Tô Thần và hãng hàng không đã yêu cầu Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thu hồi bằng lái máy bay của người này.
Một ngày trước, hãng bay có trụ sở tại khu tự trị Quảng Tây xác nhận vụ việc xảy ra trên một chuyến bay giữa Quế Lâm (thuộc Quảng Tây) và Dương Châu (tỉnh Giang Tô) hồi tháng 1, cho biết phi công này đã bị cấm bay suốt đời.
Tài liệu mới nhất cũng cho hay 8 quản lý cấp cao của Air Guilin đã bị xử lý kỷ luật. Nhạc Đinh, tổng giám đốc phụ trách điều hành bay, bị cách chức, trong khi Tư Hân, chủ tịch hãng bay, bị "khiển trách nghiêm khắc".
Nữ sinh viên chụp ảnh trong buồng lái khi máy bay đang bay. Ảnh: SCMP. |
Sáu nhân sự cấp cao khác - tổng giám đốc hãng bay, phó tổng giám đốc phụ trách bảo trì, giám đốc an toàn, tổng giám đốc phụ trách phi hành đoàn và dịch vụ mặt đất, tổng giám đốc phụ trách an ninh hàng không và tổng giám đốc phụ trách giám sát an toàn - đều bị cảnh cáo nghiêm khắc.
Các quản lý được tiếp tục tại chức cũng bị phạt 3 tháng lương.
Những thành viên còn lại trong phi hành đoàn, bao gồm 2 cơ phó và 2 tiếp viên, bị giáng chức và đình chỉ bay trong 12 tháng.
"Vận hành an toàn là ưu tiên hàng đầu của công ty và công ty không dung thứ cho bất kỳ hành vi nào có thể ảnh hưởng đến an toàn bay", chỉ thị nói. "Những sự việc như vậy không được xảy ra một lần nữa".
Sự việc đã gây ra phản ứng gay gắt trên mạng xã hội hôm 3/11 sau khi một người dùng Weibo, làm việc trong lĩnh vực hàng không, nhìn thấy một tấm ảnh mà cô gái trẻ đã đăng trên mạng 10 tháng trước.
Bức ảnh cho thấy cô gái tên Trần Nguyệt Anh, sinh viên năm ba Đại học Du lịch Quảng Tây, ngồi trên ghế của cơ trưởng khi máy bay đang bay.
Nữ sinh viên, người mong muốn trở thành tiếp viên hàng không sau khi tốt nghiệp, hiện đã xóa bài đăng trên Weibo, mạng xã hội tương tự Twitter tại Trung Quốc.
Luật Trung Quốc cấm hành khách không có thẩm quyền vào buồng lái máy bay và phi công chỉ có thể cho người vào buồng lái vì các vấn đề an toàn.