Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc truy lùng thanh niên Việt lẻn qua an ninh sân bay

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Đại sứ quán Việt Nam xác nhận cảnh sát Hàn Quốc đang ráo riết truy tìm một công dân Việt nhập cảnh trái phép vào nước này qua sân bay ngày 29/1.

Lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc và chó nghiệp vụ tại sân bay Incheon. Ảnh: Getty

Quan chức của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho hay cơ quan xác nhận thông tin một thanh niên Việt Nam trốn khỏi cửa kiểm soát an ninh tại sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc ngày 29/1.

Theo vị quan chức, thanh niên nhập cảnh trái phép vào Hàn Quốc tên là Nguyễn Văn Tân, sinh ngày 1/7/1991, quê ở Hà Tây.

Đại diện Đại sứ quán khẳng định, Tân muốn tìm việc làm tại Hàn Quốc. "Camera an ninh đã ghi mọi hình ảnh. Do đó, Tân tìm việc tại đây là điều rất khó", quan chức này nói.

Đại sứ quán đã liên hệ với cơ quan chức năng trong nước để thông báo với gia đình Tân với mong muốn họ thuyết phục người này ra đầu thú. Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc đã phát lệnh truy nã công dân Việt Nam.

"Phía Hàn Quốc đã thông báo nếu thanh niên này ra trình diện, cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện để anh ta về nước. Trong trường hợp vẫn ngoan cố, phía Hàn Quốc sẽ xử lý hình sự", đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, tờ Korea Joongang Daily của Hàn Quốc đưa tin, ngày 29/1, một thanh niên Việt Nam, 25 tuổi, phá cổng nhập cảnh tự động trên tầng hai của sân bay quốc tế Incheon và trốn thoát mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Không có nhân viên bảo vệ tại hiện trường khi sự việc xảy ra.

Dựa theo hình ảnh từ camera an ninh, giới chức xác định người thanh niên Việt Nam trốn khỏi sân bay vào khoảng 7h30.

Theo giới chức sân bay, công dân Việt Nam đáp chuyến bay của hãng Korean Air từ Việt Nam vào lúc 5h05 và dự kiến bay tiếp tới sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản lúc 10h10.

Các quan chức sân bay Incheon chỉ phát hiện người này mất tích khi không tìm thấy anh ta trên chuyến bay tới Nhật Bản. Cơ quan xuất nhập cảnh của Hàn Quốc phát báo động khoảng 25 phút sau khi chuyến bay khởi hành.

Giới chức Hàn Quốc tin rằng, Tân đã lên kế hoạch tỉ mỉ. Người này đã đợi ở tầng hai gần ga khởi hành, trong khi các hành khách lên chuyến bay tới Narita đứng đợi trên tầng 3.

Nhân viên an ninh Hàn Quốc tìm thấy một chiếc túi nghi được chuyển từ Hà Nội ở trên máy bay. Họ cũng phát hiện "một vài số liên lạc" bên trong túi. Giới chức đang tìm các đầu mối khác để xem liệu vụ việc có liên quan tới cặp vợ chồng người Trung Quốc từng lẻn qua chốt an ninh sân bay Incheon hôm 21/1 hay không.

Hai người Trung Quốc đã bị bắt 4 ngày sau đó. Họ khai rằng cố gắng trốn khỏi sân bay để tìm việc làm ở Hàn Quốc, dưới sự giúp đỡ của một kẻ môi giới đồng hương.

46 du khách Việt 'biến mất' ở Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc ngày 15/1 thông báo nhóm người Việt Nam không có thị thực nhập cảnh Hàn Quốc đã "biến mất" khỏi đảo nghỉ dưỡng Jeju.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm