Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng thử hàng loạt tên lửa đối hạm

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vừa phóng thử nhiều vật thể được cho là tên lửa hành trình đất đối hạm.

Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên ngày 8/6 vừa phóng thử một loạt tên lửa hành trình từ bờ biển phía đông nước này. 

"Sáng nay, Triều Tiên đã bắn nhiều vật thể không xác định, được cho là tên lửa chống hạm, từ vùng lân cận Wonsan, tỉnh Gangwon", Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói, đồng thời cho biết các tên lửa đã bay được khoảng 200 km.

Thông tin này cũng đã được báo cáo cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên trong năm nay.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Một loại tên lửa chống hạm chưa rõ định danh vừa được công bố trong lễ diễu binh ngày 15/4. Ảnh: AP

Trước đó, một quan chức Bình Nhưỡng ngày 3/6 nói nước này có thể phóng "mưa tên lửa" vào Mỹ nếu bị tấn công và khiến Mỹ trở thành tro bụi.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa hành trình chống hạm. Quan chức này cho hay Lầu Năm Góc dự kiến không ra tuyên bố về vụ thử của Bình Nhưỡng vì đó không phải là loại tên lửa đạn đạo tầm xa có thể gây đe dọa cho Mỹ.

Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử tên lửa trong những tháng gần đây. Ngày 29/5, nước này cũng phóng một tên lửa từ Wonsan. Quả tên lửa được cho rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hãng tin thông tấn Triều Tiên sau đó xác nhận vụ thử nghiệm đã “thành công”.

Trieu Tien phong ten lua anh 2
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ngày 21/5, Triều Tiên phóng một quả tên lửa từ địa điểm gần Pukchang nhưng thất bại. Cách đó một tuần, ngày 14/5, Triều Tiên thử nghiệm thành công một tên lửa tầm trung mới mà các chuyên gia cho là sẽ có khả năng vươn tới Alaska và Hawaii, Mỹ, trong tương lai.

Trieu Tien phong ten lua anh 3
Bản đồ bán đảo Triều Tiên. Đồ họa: Google Map.

Vụ phóng tên lửa tuần trước do đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát và diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới. 

Bình Nhưỡng đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ đồng minh lớn duy nhất là Trung Quốc. Triều Tiên nói rằng họ đang tự vệ chính đáng và tuyên bố đang tiến hành phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Những vụ thử thành công cho thấy Triều Tiên không ngừng tiến bộ trong việc phát triển các loại tên lửa khác nhau, kể cả tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.

Cận cảnh vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên ngày 14/5 Tên lửa đạn đạo mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm là Hwasong-12, là tên lửa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên từng thử nghiệm thành công đến nay.

Triều Tiên đe dọa phóng 'mưa tên lửa' vào Mỹ

Một quan chức Triều Tiên ngày 3/6 nói Bình Nhưỡng có thể phóng "mưa tên lửa" vào Mỹ nếu bị tấn công và khiến Mỹ trở thành tro bụi.

LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên đầu tiên thời TT Trump

HĐBA LHQ vừa thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên, mở rộng "danh sách đen" các cá nhân và tổ chức liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm