Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật ủng hộ dùng mọi biện pháp đối phó Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố ủng hộ Mỹ sử dụng bất kỳ phương án nào để đối phó với Triều Tiên, bao gồm cả biện pháp mạnh nhất.

"Mỹ đã thể hiện rõ bằng cả lời nói và hành động rằng tất cả phương án đã sẵn sàng. Tôi ủng hộ mạnh mẽ vai trò của Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore.

Bà Inada tuyên bố ủng hộ Mỹ sử dụng bất kỳ phương án nào để đối phó với Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc tấn công quân sự và cho biết Tokyo muốn xây dựng một liên minh sâu hơn với Washington để có thể thực hiện vai trò trong an ninh khu vực.

"Liên minh Mỹ - Nhật hiện nay hoạt động như một cơ chế công cộng, góp phần vào hòa bình và ổn định của khu vực", bà nói. Nữ bộ trưởng Quốc phòng Nhật cũng kêu gọi hải quân các nước châu Âu "hiện diện thường xuyên và công khai" trong khu vực.

bo truong quoc phong Nhat Ban anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada phát biểu tại Đối thoại Shangri La ở Singapore ngày 3/6. Ảnh: Reuters

Việc Bình Nhưỡng đẩy nhanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đang khiến nước láng giềng Nhật Bản lo sợ. Nhật Bản vừa kết thúc 3 ngày tập trận với 2 tàu sân bay Mỹ trên biển sau các cuộc thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi sự hợp tác của các nước để duy trì an ninh khu vực. 

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ đề cập đến vấn đề Triều Tiên và nói đây là "thách thức với tất cả chúng ta", khẳng định "tình hình hiện tại không thể tiếp diễn".

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên, mở rộng "danh sách đen" các cá nhân và tổ chức liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Ngày 1/6, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt vào "danh sách đen" 3 cá nhân và 9 tổ chức liên quan tới các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng.

Những 'điểm nóng' tại Đối thoại Shangri-La 2017 Đối thoại Shangri-La 2017 khai mạc tối 2/6 tại Singapore với chủ đề được quan tâm là chính sách của Mỹ tại châu Á, tình hình Biển Đông và cuộc chiến chống khủng bố.

Tướng Mattis: Mỹ không chấp nhận Trung Quốc coi thường luật quốc tế

Phát biểu tại Đối thoại Shangri La, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói TQ không tôn trọng luật pháp quốc tế và chỉ ra 3 giải pháp ưu tiên của Washington nhằm đảm bảo an ninh khu vực.

Tướng Bùi Văn Nam: Không làm phức tạp thêm tình hình trên biển

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam nhấn mạnh lập trường 5 điểm về phòng tránh và giải quyết xung đột trên biển tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm