Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa lần hai trong chưa đầy một tuần

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sáng 31/7 đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển phía đông, lần thứ hai trong chưa đầy một tuần.

Yonhap dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa đầu tiên được phóng vào lúc 5h06 và tên lửa thứ hai lúc 5h27 sáng 31/7, từ khu vực Kalma gần cảng Wonsan, phía đông Triều Tiên.

Theo ước tính, cả hai tên lửa đã bay khoảng 250 km ở độ cao xấp xỉ 30 km. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo nói các tên lửa này khác với các loại tên lửa do Triều Tiên phóng trước đây. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích chi tiết hơn.

"Các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên có thể ảnh hưởng xấu đến nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi kêu gọi chấm dứt các hành vi này", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc tuyên bố.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc nói "nhiều vật thể không xác định" được phóng từ bán đảo Hodo ở tỉnh Nam Hamgyong trên bờ biển phía đông Triều Tiên. Seoul đang theo dõi tình hình trong trường hợp Bình Nhưỡng phóng thêm và duy trì tư thế sẵn sàng.

Trieu Tien ban ten lua dan dao anh 1
Một vụ thử hệ thống vũ khí tại Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Động thái diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản, tức vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại về triển vọng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra thông báo xác nhận về vụ phóng hôm 30/7 trong khi Mỹ phản ứng khá thận trọng. "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình", một viên chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Yonhap.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết không có tên lửa đạn đạo nào vươn tới lãnh thổ của nước này, theo BBC. Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya nói rằng bất kỳ vụ phóng tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên đều vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố hai tên lửa được phóng hôm 25/7 dưới sự giám sát trực tiếp của ông là "lời cảnh báo nghiêm túc" đối với kế hoạch tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ. Ông cũng cho biết hai tên lửa này là vũ khí chiến thuật mới được thiết kế.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử tên lửa kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân trong cuộc gặp chớp nhoáng tại khu phi quân sự liên Triều hôm 30/6.

Tuy nhiên, khi hai bên chưa bắt đầu nối lại đàm phán, Bình Nhưỡng đã cảnh báo việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung có thể khiến tiến trình hòa bình sụp đổ. Tổng thống Trump sau đó đã gạt bỏ tuyên bố này của ông Kim Jong Un, cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang cảnh báo Hàn Quốc chứ không phải Mỹ.

"Ông ấy không cảnh báo Mỹ. Họ có tranh chấp, hai quốc gia này có tranh chấp với nhau", Tổng thống Trump nói, đề cập đến Triều Tiên và Hàn Quốc.

Reuters dẫn lời quan chức cấp cao của Mỹ hôm 30/7 cho biết một quan chức an ninh Triều Tiên đã gặp đồng cấp tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tại khu phi quân sự liên Triều vào tuần trước. Hai bên đã nhất trí các cuộc đàm phán cấp độ làm việc về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ sớm được bắt đầu lại. Tuy nhiên, quan chức này không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời gian chính xác.

Tên lửa Triều Tiên mới phóng tiến bộ vượt bậc, khó đánh chặn hơn

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Triều Tiên mới thử nghiệm có tính năng tương tự Iskander của Nga, một động thái cho thấy tiến bộ vượt bậc của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong Un lên tiếng về vụ phóng tên lửa chiến thuật mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi màn trình diễn "vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới" hôm 25/7 như một lời cảnh báo gửi tới Hàn Quốc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm