Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc trao trả hàng trăm hài cốt binh sĩ Trung Quốc

Hôm nay Hàn Quốc trao trả hài cốt của hơn 400 Chí nguyện quân hy sinh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cho Trung Quốc như một hành động thể hiện thiện chí.

AFP đưa tin, hôm nay các binh sĩ Hàn Quốc chuyển 437 quan tài nhỏ từ sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc về tới thành phố Thẩm Dương, nơi chính phủ Trung Quốc đặt nghĩa trang quốc gia để tưởng niệm các binh lính hy sinh trong cuộc chiến Triều Tiên (1950 - 1953).

“Đây là mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai nước và là một ví dụ điển hình cho việc thúc đẩy hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tới Bắc Kinh vào tháng 6/2013, bà đề nghị trao trả hài cốt của các binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh cho phía Trung Quốc.

Chí nguyện quân Trung Quốc tiến vào Triều Tiên trong cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 1950 tới 1953. Đây là sự can thiệp bất ngờ và quan trọng sau khi liên quân quốc tế đẩy quân đội Triều Tiên về phía bắc của bán đảo.

Tới nay người ta vẫn tranh cãi về con số thương vong của cuộc chiến. Theo ước tính của giới phương Tây, 400.000 Chí nguyện quân đã thiệt mạng. Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng tổng số người thiệt mạng chỉ là 180.000 người.

Ban đầu, hài cốt của binh sĩ Trung Quốc được chôn rải rác trên khắp Hàn Quốc. Vào năm 1996, Seoul xây dựng một đài tưởng niệm ở thành phố Paju, phía nam biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nơi người ta chôn tất cả hài cốt của binh lính Trung Quốc và Triều Tiên.

Hàn Quốc khai quật các hài cốt của binh lính Trung Quốc tại thành phố Paju từ tháng 12/2013. Ngoài một số ngôi mộ ghi danh, đa số mộ chỉ có quốc tịch của người chết.

Hơn 700 binh lính Triều Tiên cũng yên nghỉ tại đài tưởng niệm tại thành phố Paju. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không chấp thuận yêu cầu từ phía Hàn Quốc về việc di rời hài cốt trở lại đất nước.

http://www.thestar.com.my/News/Regional/2014/03/28/S-Korea-sends-back-remains-of-Chinese-Korean-War-dead/

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm