Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc thử tên lửa có thể tấn công lãnh thổ Triều Tiên

Hàn Quốc đã cho phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo thế hệ mới với tầm bắn vươn tới mọi khu vực trên lãnh thổ Triều Tiên, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố.

Tên lửa đạn đạo mà Hàn Quốc phóng hôm 3/6.
Tên lửa đạn đạo mà Hàn Quốc phóng hôm 3/6.

Reuters cho biết loại tên lửa này được phát triển theo thỏa thuận mới đạt được giữa Washington và Seoul nhằm mở rộng phạm vi tấn công cho các loại vũ khí của Hàn Quốc lên 800 km.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng đã thực hiện chuyến thăm hiếm hoi tới một căn cứ tên lửa ở khu vực bờ biển phía tây nước này để theo dõi cuộc thử nghiệm. Văn phòng của bà Park tuyên bố tên lửa mới sẽ giữ vai trò chủ chốt trong chính sách quốc phòng của Hàn Quốc nhằm ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ quốc gia láng giềng Triều Tiên.

“Cuộc thử nghiệm đã chứng minh bước cải tiến năng lực của tên lửa đạn đạo, để có thể tấn công một cách nhanh chóng và chính xách tới mọi khu vực trên lãnh thổ Triều Tiên trong trường hợp bị khiêu khích quân sự”, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Cuộc thử nghiệm này diễn ra sau đúng một tháng Triều Tiên tuyên bố nước này đã thực hiện vụ phóng thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng phải mất vài năm tới mới đạt được trình độ kỹ thuật này.

Tên lửa đạn đạo được phóng hôm 3/6 là tên lửa đầu tiên được Seoul phát triển sau khi ký kết hiệp ước với Mỹ hồi năm 2012 nhằm nâng gấp đôi bán kính tấn công cho các thế hệ tên lửa của Hàn Quốc để ngăn chặn khả năng tấn công của tên lửa Triều Tiên.

Trong khi đó, dù phải chịu lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế, Bình Nhưỡng vẫn cho phát triển một số lượng lớn các loại tên lửa với tầm bắn đa dạng và được cho là sản xuất cả tên lửa đạn đạo liên lục địa tích hợp đầu đạn hạt nhân.

Trái lại, Hàn Quốc đã ký kết một hiệp ước phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình với Mỹ do đó Seoul không thể tiến tới sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Báo TQ cảnh báo Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn ở Hàn Quốc

Global Times cho rằng, việc triển khai hệ thống đánh chặn THAAD đến Hàn Quốc không đảm bảo được an ninh cho Seoul và còn gây rắc rối với Trung Quốc.

http://infonet.vn/han-quoc-phong-thu-ten-lua-co-the-tan-cong-toan-lanh-tho-trieu-tien-post165918.info

Theo Minh Thu/ Infonet

Bạn có thể quan tâm