Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc thẩm vấn quan chức tập đoàn trong bê bối cựu tổng thống

Các công tố viên hôm 16/3 đã thẩm vấn ba quan chức của tập đoàn lớn SK Group, mở rộng điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến tổng thống vừa bị phế truất Park Geun Hye.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên SK Group xác nhận ông Kim Chang Geun, nguyên lãnh đạo cao cấp tập đoàn, là một trong ba người bị thẩm vấn. “Chúng tôi đang tích cực làm rõ các nghi vấn trái với thực tế”, phát ngôn viên cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ cuộc điều tra sẽ kéo dài trong bao lâu.

Park Geun-hye,  tong thong Han Quoc,  be boi chinh tri anh 1
Logo SK Innovation, công ty con của SK Group, tại thủ đô Seoul. Ảnh: Reuters.

 

SK Group là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Hàn Quốc, nắm quyền kiểm soát công ty sản xuất con chip lớn nhất thế giới, SK Hynix Inc, và công ty viễn thông lớn thứ hai Hàn Quốc, SK Telecom.

Theo Yonhap, lãnh đạo cao cấp SK Group, Kim Chang-geun, đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Park Geun-hye vào tháng 7 năm 2015. Tại thời điểm đó, bà Park cũng tổ chức hàng loạt cuộc họp kín với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn khác tại Hàn.

Bà Park Geun Hye, con gái cựu Tổng thống Park Chung Hee, là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất kể từ khi nước này chuyển sang chế độ dân chủ vào cuối những năm 1980.

Bà Park bị cáo buộc đã liên kết với người bạn thân Choi Soon Sil để tạo sức ép, buộc các tập đoàn lớn trong nước đóng tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận được thành lập để ủng hộ những chính sách do bà khởi xướng.

Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc cũng có liên quan đến vụ bê bối này. Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đã bị bắt vì hành vi hối lộ, tham ô và một số tội trạng khác. Hàn Quốc dự kiến tổ chức bầu cử người kế nhiệm bà Park vào ngày 9/5.

'Thái tử Samsung' có thể điều hành tập đoàn từ trong tù?

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong vẫn có thể gián tiếp tham gia vào công việc của tập đoàn này dù đang bị bắt giam và không còn nắm quyền điều hành.

Phế truất tổng thống Hàn: Khép lại chương hỗn loạn trong lịch sử

Quyết định phế truất bà Park Geun Hye vừa khép lại một chương hỗn loạn trong lịch sử chính trị nước này. Bà Park rời vị trí người đứng đầu Nhà Xanh sau 20 năm làm chính trị.

Nhung Bùi

Bạn có thể quan tâm