Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc, Nhật Bản sẵn sàng đáp trả khiêu khích từ Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc cho biết đã sẵn sàng hành động chống lại Triều Tiên trong khi Nhật Bản nói "không bao giờ có thể chịu đựng" những khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các tuyên bố gần đây của Triều Tiên về việc tấn công lãnh thổ Guam ở Mỹ là một thách thức chống lại Seoul và liên minh Mỹ - Hàn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/8, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Roh Jae Cheon cho biết Hàn Quốc đã sẵn sàng hành động ngay lập tức chống lại bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho biết họ sẽ không bao giờ chịu đựng những lời khiêu khích từ Triều Tiên sau khi quân đội nước này tuyên bố sẽ hoàn tất kế hoạch phóng tên lửa tới đảo Guam bay qua Nhật Bản.

"Những hành động khiêu khích của Triều Tiên, bao gồm cả lần này, rõ ràng là khiêu khích đối với khu vực bao gồm cả Nhật Bản cũng như đối với an ninh của cộng đồng quốc tế", Yoshihide Suga, phát ngôn viên chính phủ của Nhật Bản, nói với các phóng viên.

"Chúng tôi không bao giờ chịu đựng được điều này", AFP dẫn lời ông Suga.

quan doi Han Quoc doi pho Trieu Tien anh 1
Các binh sĩ Hàn Quốc vận hành loa phóng thanh tại một phòng thu gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào ngày 8/1/2016 ở Yeoncheon, Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Trước đó, vào ngày 9/8, trong cuộc gặp với các lãnh đạo mới của quân đội, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã kêu gọi một cuộc "đại tu" toàn diện lực lượng vũ trang. Ông Moon cho rằng Hàn Quốc cần nhanh chóng tăng cường khả năng phòng thủ chống lại công nghệ hạt nhân và tên lửa đang phát triển của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bỏ ngoài tai những cảnh báo hôm 9/8 của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng nước này sẽ đối mặt với "hỏa lực và giận dữ" nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Bình Nhưỡng cho rằng đây chỉ là "những lời vô nghĩa" và đã đưa ra kế hoạch cụ thể cho cuộc tấn công tên lửa gần lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sau đó nói rằng không có mối đe dọa nào và người Mỹ có thể "ngủ ngon" trước cảnh báo từ Bình Nhưỡng. Ông cũng cho rằng căng thẳng với Bình Nhưỡng sẽ có lối thoát đồng thời nhấn mạnh phương án đối thoại vẫn luôn được để ngỏ.

Thiên đường nhiệt đới Guam - mục tiêu mới của tên lửa Triều Tiên

Với vị trí chiến lược của Guam, Mỹ đã tìm mọi cách ngăn chặn thiên đường du lịch này khỏi nguy cơ bị tấn công từ tên lửa Triều Tiên.

Lầu Năm Góc: Triều Tiên phải 'rút lui' khỏi cuộc đua hạt nhân

Ngày 9/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo Triều Tiên phải ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân và những hành động có thể dẫn đến "sự hủy diệt dân tộc".

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm