Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc - Nga: Hào khí Á Đông bất diệt

Ba đại diện châu Á đã ra quân và đều không thắng, Iran có thành tích khả quan nhất với 1 trận hòa trước "đại bàng xanh" Nigieria, liệu Hàn Quốc có làm được tốt hơn 3 người anh em?

Tương tự như người láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc cũng rơi vào 1 bảng đấu tương đối dễ thở. Ngoài Bỉ có phần vượt trội dàn hảo thủ sáng giá, thì Nga cùng Algeria đều không trên cơ đội đồng chủ nhà World Cup 2002. Trận ra quân với "Gấu Nga" sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc vượt qua vòng bảng của thầy trò Hong Myung Bo.

Chờ mong tinh thần 2002

World Cup 2002 cho đến nay vẫn là VCK thành công nhất của bóng đá Hàn Quốc, khi họ đã lần lượt hạ đo ván nhiều tên tuổi sừng sỏ, trước khi bị chặn đứng bởi "xe tăng" Đức ở bán kết. 

Trước mỗi VCK, kỳ vọng của người Hàn là rất cao, nhưng chưa bao giờ họ tái lập được thành tích của năm 2002. Thành tích tốt nhất của "những chú hổ Đông Á" chỉ là vượt qua vòng bảng năm 2010, sau đó dừng bước trước Uruguay. Và đó cũng là mục tiêu của họ ở VCK năm nay. Niềm tin đó càng được củng cố khi những lá thăm may rủi đưa đại diện châu Á vào 1 bảng đấu khá dễ chịu.

Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, khi thế hệ năm 2002 đều đã nói lời chia tay sự ngiệp quốc tế. Và để dìu dắt và truyền lửa cho đoàn quân trẻ, người Hàn đặt trọn niềm tin vào Hong Myung Bo. Người đội trưởng dũng mãnh ngày nào là sự lựa chọn hợp lý vào thời điểm này. Kinh nghiệm cùng tầm ảnh hưởng của anh sẽ là điểm tựa tâm lý lớn cho những cầu thủ lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn. Nhiệm vụ của Hong là đưa đội nhà vượt qua vòng bảng, và thể hiện được hào khí Á Đông như những gì anh cùng các đồng đội đã làm được 12 năm trước.

Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng kinh nghiêm là điều mà các học trò của Hong Myung Bo không hề thiếu. Nhiều cái tên trong đó đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ, khi hàng tuần họ được cọ sát ở những giải VĐ hàng đầu châu Âu. Koo Ja-cheol, Hong Jeong-ho, Park Joo-ho, Ji Dong-won, Son Heung-min ở Bundesliga. Ki Sung-yeung, Kim Bo-kyung, Park Chu-young, và đội trưởng Lee Chung-Yong ở Anh. Đây chính là lợi thế của đội bóng Đông Á trước những tuyển thủ Nga đều đang chơi bóng trong nước.

Trông chờ cả vào Capello

Mặc dù thường xuyên xuất hiện ở các VCK EURO gần đây, nhưng đấu trường World Cup lại là nỗi buồn của người Nga. Lần gần nhất họ dự 1 VCK World Cup cách đây đã 12 năm trên đất châu Á. Nhưng khi Hàn Quốc chơi chói sáng ở giải đấu năm đó, thì "gấu Nga" thậm chí không thể vượt qua vòng bảng.

Đây là VCK World Cup thứ ba của Nga kể từ khi tách ra khỏi Liên Bang Xô Viết cũ. Tuyển Liên Xô trước đây là 1 thế lực của bóng đá thế giới, nhưng Nga đội tuyển được kế thừa toàn bộ những chiến công năm xưa của bóng đá Xô Viết lại chưa để lại nhiều dấu ấn.

Người Nga quyết làm nên 1 ấn tượng nào đó, và niềm tin ấy được họ gửi gắm vào "bố già" Fabio Capello. Những gì diễn ra đã cho thấy người Nga không sai, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia lão luyện người Italya Nga đã có 1 vòng loại WC rất thành công. Họ xuất sắc giành vé trực tiếp đến Brazil trong 1 bảng đấu có sự xuất hiện của Bồ Đào Nha với siêu sao Cristiano Ronaldo.

Nếu như trước đây, bóng đá Nga-Xô Viết luôn thể hiện 1 lối chơi tấn công phóng khoáng đến mức hồn nhiên. Thì dưới bàn tay của Capello, tuyển Nga trở nên chắc chắn, lỳ lợm và khó đánh bại hơn. Ronaldo và các đồng đội có lẽ hiểu rõ hơn ai hết sự khó chịu của tuyển Nga. Thành công đó mang đậm dấu ấn của Capello. Bốn năm trước, ông đã thất bại với tuyển Anh, và "Don Fabio" không muốn lập cú đúp thất bại. World Cup lần này là bước đệm cho World Cup 2018 của tuyển Nga, nơi họ sẽ là nước chủ nhà. Thành tích tốt tại Brazil sẽ mang đến sự lạc quan để Nga hướng đến 1 VCK thành công 4 năm sau trên sân nhà.

Liệu tinh thần rực lửa của Hong Myung Bo và các học trò có làm tan chảy khối băng rắn chắc, lạnh lùng của Capello?

Đội hình dự kiến:

Nga: Akinfeev; Eshchenko, Ignaschevich, Berezutski, Schennikov; Zhirkov, Samedov, Faizulin, Denisov; Shatov; Kerzhakov.

Hàn Quốc: Jung; Chang-Soo Kim, Kwak, Yoon, Young-Gwon Kim;  Ki, Lee, Koo, Han; Chu-Young Park, Son.

Dự đoán: Hàn Quốc thắng 1-0

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm