Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc khoe tên lửa đạn đạo, răn đe nước láng giềng

Trong cuộc diễu hành quân sự lớn nhất 10 năm qua, Seoul lần đầu tiên công khai các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, đủ khả năng bay tới các mục tiêu trên đất Triều Tiên.

Nhằm đối phó với Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã công bố các tên lửa đạn đạo Hyeonmu-2  (tầm bắn 300 km) và Hyeonmu-3 (tầm bắn hơn 1.000 km), đủ khả năng bắn hạ các mục tiêu quân sự trên đất Triều Tiên. Cả 2 tên lửa đạn đạo này đều do Hàn Quốc tự nghiên cứu chế tạo. Dù quân đội sử dụng chúng từ tháng 2, nghĩa là sau vụ thử hạt nhân lần ba của Bình Nhưỡng, nhưng đây là lần đầu tiên Seoul để chúng xuất hiện trước mắt công chúng. Ảnh: Reuters.

Trong lễ diễu hành kỉ niệm 65 năm thành lập Lực lượng vũ trang Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố: “Chúng ta cần xây dựng một lực lượng quân sự hùng mạnh để chống lại Triều Tiên tới khi Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân, lựa chọn những điều đúng đắn cho cuộc sống người dân và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”. Ảnh: Reuters.

Đây là cuộc diễu binh quy mô và bề thế nhất của Hàn Quốc trong 10 năm trở lại đây. Trên thực tế, Seoul hiếm khi tổ chức các cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn, trong khi những sự kiện tương tự thường xuyên diễn ra tại Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tham dự lễ diễu hành. Ông Hagel đang thực hiện chuyến công du 4 ngày tới Hàn Quốc, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, từ hôm 30/9. Trong khuôn khổ chuyến thăm, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, Mỹ không có kế hoạch cắt giảm 28.500 binh sĩ đang đồn trú ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Trước hàng loạt động thái của Bình Nhưỡng trong năm ngoái và nửa đầu năm nay, Seoul và Washington đã đạt được thỏa thuận nâng cao phạm vi tấn công của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc, nhằm đối phó với những mối đe dọa từ phía bắc. Theo thỏa thuận, Seoul có quyền nghiên cứu, phát triển các loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 800 km, đủ khả năng hạ gục các mục tiêu quan trọng trên đất Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm