Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uy lực đáng nể của phi cơ 'Đại bàng thầm lặng'

“Đại bàng thầm lặng” F-15SE đang là ứng viên sáng giá nhất trong kế hoạch mua phản lực cơ chiến đấu có giá trị lên tới 7,7 tỷ USD mà chính phủ Hàn Quốc chuẩn bị xúc tiến.

Trị giá trên 100 triệu USD/chiếc, “đại bàng thầm lặng” F-15SE Silent Eagle là loại phi cơ duy nhất có thể đáp ứng được kế hoạch “thay máu” không quân của Hàn Quốc. Với khoản kinh phí 7,7 tỷ USD, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có thể sở hữu 60 chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 nhưng sở hữu những công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Ảnh: Wikipedia.

Nếu Hàn Quốc quyết mua 60 chiến đấu cơ F-15SE của Boeing, đây sẽ là thương vụ mua bán máy bay chiến đấu lớn nhất từ đầu năm 2013 tới nay. Những chiếc F-15SE sẽ thay thế các máy bay F-4 và F-5 đã lỗi thời của không quân Hàn Quốc. Nếu hợp đồng được ký kết, những chiếc F-15SE Silent Eagle đầu tiên sẽ được Boeing giao cho Hàn Quốc vào năm 2017 và kết thúc trong năm 2021. Ảnh: defence.pk.

Trên thực tế, F-15SE Silent Eagle là phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu F-15E do hãng chế tạo máy bay Boeing nghiên cứu, sản xuất. Tiên tiến hơn phiên bản trước, F-15SE Silent Eagle sở hữu những công nghệ tối tân của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, bao gồm khả năng cất giấu vũ khí trong thân cùng vật liệu hấp thụ sóng radar giúp nó tàng hình. Ảnh: defence.pk.

Được ra mắt ngày 17/3/2009, F-15SE Silent Eagle nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới quân sự toàn thế giới. Thùng nhiên liệu ngoài của F-15SE Silent Eagle được thay thế bằng khoang chứa vũ khí, giúp giảm thiểu khả năng bị phát hiện của radar của đối phương. Ảnh: marinekslee.egloos.com.

Tuy có khả năng tàng hình nhưng chính phủ Mỹ đảm bảo F-15SE Silent Eagle không để lọt những công nghệ tối tân của Mỹ khi được xuất khẩu. Boeing cũng thừa nhận, phạm vi tàng hình của F-15SE Silent Eagle chỉ ở mức độ cho phép. Nó đủ giúp cho F-15SE Silent Eagle hạn chế nguy cơ bị phát hiện bởi máy bay đối phương cũng như các hệ thống phòng không dưới mặt đất. Ảnh: airforce-technology.com.

F-15SE Silent Eagle cũng có thể mang vũ khí cả trong và ngoài thân. Sở hữu công nghệ tàng hình của máy bay thế hệ thứ 5 nhưng “giá mềm” nên F-15SE Silent Eagle đang chiếm lợi thế so với nhiều "đối thủ". Tuy nhiên, phải tới tháng 7/2010, chính phủ Mỹ mới cho phép Boeing xuất khẩu máy bay ra thị trường quốc tế. Ảnh: defence.pk.

Theo Boeing, chi phí sản xuất một chiếc F-15SE Silent Eagle sẽ vào khoảng 100 triệu USD (theo ước tính năm 2009). Ngay khi công bố “đại bàng thầm lặng”, Boeing đã tiến hành đàm phán với Hàn Quốc về thương vụ mua bán F-15SE Silent Eagle để thay thế máy bay chiến đấu lỗi thời trong không quân nước này. Hiện tại, Boeing đang dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua giành hợp đồng tiền tỷ của Seoul. Ảnh: militaryphotos.net.

Thực tế, F-15SE Silent Eagle nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với người tiền bối F-15E Eagle. Những cải tiến ở phần đuôi, hệ thống điều khiển điện tử fly-by-wire giúp F-15SE Silent Eagle hoạt động linh hoạt. Chính vì lẽ đó, F-15SE Silent Eagle sở hữu thêm 2 giá treo vũ khí trên các cánh. Ảnh: aviationearth.com.

Là máy bay chiến đấu đa nhiệm, F-15SE Silent Eagle có chiều dài 19,43 m, sải cánh 13,05 m và nơi cao nhất đạt 5,63 m. Chiếc máy bay có tải trọng cất cánh rỗng đạt 14.300 kg trong khi tải trọng tối đa lên tới 36.700 kg. Ảnh: picstopin.com.

Sở hữu 2 động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-229, phi cơ F-15SE Silent Eagle bay với vận tốc  Mach 2.5+ (tương đương 2.650+ km/h). Trần bay tối đa của F-15SE Silent Eagle đạt 18.200 m trong khi tốc độ lên cao đạt 254+ m/s. F-15SE Silent Eagle có khả năng mang tên lửa đối đất, đối không, bom các loại nhờ các giá treo dưới cánh, bụng hoặc khoang chứa bên trong thân. Ảnh: flightglobal.com.

Nhập mô tả cho video

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm