Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc chuẩn bị đón căn cứ mới trên đảo giáp Triều Tiên

Hải quân Hàn Quốc sẽ hoàn tất việc xây dựng căn cứ quân sự giáp biên giới Triều Tiên trên biển Hoàng Hải trong năm nhằm củng cố khả năng phòng thủ trước nước láng giềng.

Korea Times dẫn lời một quan chức hải quân Hàn Quốc cho hay căn cứ quân sự mới sẽ tọa lạc trên đảo Baengyeong, nơi cách Đường ranh giới phía bắc (NLL) khoảng 10 km. Nó sẽ là nơi các chiến hạm tiên tiến, chẳng hạn như tàu tuần tra tên lửa PKG, tập kết. Căn cứ cũng sẽ bao gồm một doanh trại, khu huấn luyện và chỗ ở dành cho khoảng 100 binh sĩ.

Tàu của Hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Ảnh: AP.
Tàu của Hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Ảnh: AP.

“Việc triển khai tàu PKG trong căn cứ mới cho phép quân đội đối phó tốt hơn với hành động xâm phạm NLL và các hành vi khiêu khích trên biển từ phía Triều Tiên”, vị quan chức nói.

Căn cứ quân sự mới - với chi phí xây dựng lên tới 41,76 triệu USD - là một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của Hải quân Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Vào năm 2012, Bình Nhưỡng hoàn thành việc xây dựng một căn cứ tàu đệm khí trên đảo Koampo - nơi cách đảo Baengnyeong khoảng 50 km về phía bắc. Căn cứ của Triều Tiên có khả năng chứa tới 70 tàu đệm khí.

Baengnyeong là một trong 5 đảo của Hàn Quốc nằm gần biên giới trên biển do Liên Hiệp Quốc vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Triều Tiên không công nhận NLL. Bình Nhưỡng cho rằng đường ranh giới phải dịch chuyển thêm về phía nam.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm