Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắt 3 ngư dân TQ sau khi bắn chết thuyền trưởng

Bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Hàn Quốc vừa đề nghị bắt 3 ngư dân Trung Quốc đi cùng với thuyền trưởng tàu cá bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết hôm 10/10.

Một người đàn ông, được cho là thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc tên Song Houmu, đang tấn công một sĩ quan Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc trước khi bị bắn chết.
Một người đàn ông, được cho là thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc tên Song Houmu, đang tấn công một sĩ quan bảo vệ bờ biển Hàn Quốc trước khi bị bắn chết.

Theo Korea Times, tối ngày 12/10, tòa án quận Gwangju Hàn Quốc vừa phát lệnh bắt giữ 3 ngư dân Trung Quốc. Họ cho rằng 3 ngư dân này đã cản trở việc thi hành công vụ và gây thương tích cho lực lượng chức năng của Hàn Quốc. 

Lệnh bắt giữ được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul bởi khi trước đó Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối việc cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc.

Cảnh sát Hàn Quốc cáo buộc ngư dân Trung Quốc không chỉ đánh bắt trái phép trong vùng biển gần đảo Wangdeung, quận Busan, tỉnh North Jeolla, Hàn Quốc hôm 10/10 mà còn tấn công cảnh sát biển nước này khi bị kiểm tra, khiến 5 sĩ quan Hàn Quốc bị thương.

Một sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc nói: "Chúng tôi đã xác nhận họ (ngư dân Trung Quốc) hành động bạo lực sau khi xem đoạn video quay lại cảnh lúc đó. Một số người trong số họ cũng đã thừa nhận điều đó”.

Vào giây 66 trong video, hàng chục thủy thủ Trung Quốc đã dùng dao, ống thép, các thanh nhựa và chai bia để tấn công các sĩ quan Hàn Quốc. Họ đã cố siết cổ một sĩ quan, ném mũ bảo hiểm của anh và cố ném anh xuống biển.

Anh này nói thêm: “Ngoài 3 người bị bắt, chúng tôi tiếp tục thẩm vấn 16 thủy thủ khác và xin lệnh bắt giữ khi có đủ bằng chứng chứng minh họ đã sử dụng bạo lực”.

Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắn chết hôm 10/10 được xác định có tên là Song Houmu, 45 tuổi. Video cho thấy một người, trông giống ông Song, đang tấn công một sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc trước khi bị bắn chết.

Theo Asia One, ngay khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã thông báo cho Bắc Kinh và gửi lời chia buồn tới gia đình anh này, nhưng chính phủ Trung Quốc lại cho biết họ cảm thấy sốc vì sự việc trên. Bắc Kinh còn cho rằng đây là một hành động vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý những người có liên quan bên phía Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói: "Chúng tôi rất sốc khi ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết. Chúng tôi muốn bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ nhất. Chúng tôi yêu cầu phía Hàn Quốc điều tra kỹ vụ việc, xử phạt nghiêm khắc những người đã gây ra vụ việc và thông báo cho Trung Quốc những diễn biến mới nhất càng sớm càng tốt. Chúng tôi cũng kêu gọi phía Hàn Quốc xử lý hậu quả một cách nghiêm túc và đúng đắn”.

Hàn Quốc bắn chết thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã thiệt mạng sau cuộc đụng độ với lực lượng tuần duyên Hàn Quốc vì bị nghi đánh bắt cá trái phép.

http://infonet.vn/han-quoc-bat-3-ngu-dan-trung-quoc-sau-khi-ban-chet-thuyen-truong-post147174.info

Theo Phạm Khánh/Infonet

Bạn có thể quan tâm