Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạn hán nghiêm trọng ở Chennai, 10 triệu người mòn mỏi cầu mưa

Chennai, thành phố lớn thứ 6 của Ấn Độ với dân số 10 triệu người, đang phải trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 70 năm qua, khi nước ở các hồ chứa xuống thấp kỷ lục.

Han han nghiem trong o Chennai anh 1
Người dân lấy những thùng nước cuối cùng tại hồ Puzhal. Một đợt hạn hán nghiêm trọng đang càn quét khu vực phía nam Ấn Độ, khiến cho Chennai - thành phố lớn thứ 6 đất nước với dân số hơn 10 triệu người - bị thiếu nước trầm trọng. Toàn bộ 4 hồ chứa nước có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố đã cạn khô, khiến nhà máy nước thành phố phải cắt giảm 40% sản lượng. Ảnh: AFP.
Han han nghiem trong o Chennai anh 2
Cuộc khủng hoảng nguồn nước ở Chennai bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 6, và tòa án cấp cao đã chỉ trích chính phủ bang Tamil Nadu vì chờ đợi mùa mưa một cách bị động mà không có kế hoạch chủ động nào để đối phó với tình hình. Ảnh: AFP.
Han han nghiem trong o Chennai anh 3
Người dân Chennai chen lấn để lấy nước sinh hoạt từ các xe bồn, với một luật bất thành văn là mỗi người không được lấy quá 4 bình nước, nhiều hơn con số này có thể gây ra những cuộc cãi vã, thậm chí là xô xát. Người dân thậm chí phải hạn chế vệ sinh cá nhân do việc thiếu nước trở nên trầm trọng. Ảnh: AFP.
Han han nghiem trong o Chennai anh 4
Các xe bồn vận chuyển nước hoạt động rất bận rộn trong những ngày này, mỗi xe có thể chở 9 mét khối nước và được bán với giá 10 USD. Nhưng khi cuộc khủng hoảng kéo dài, các xe nước của thành phố không thể đáp ứng nhu cầu, và người dân phải mua nước từ những xe bồn tư nhân với giá cao hơn 6 lần. Ảnh: AFP.
Han han nghiem trong o Chennai anh 5
Nhìn rộng ra, Ấn Độ đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất lịch sử. Một báo cáo của chính phủ dự đoán đến 2020, 21 thành phố trên cả nước sẽ cạn kiệt nguồn nước ngầm, 12 khu vực đô thị lớn trên đất nước đã sử dụng nguồn nước ngầm với mức độ không bền vững kể từ năm 2013. Ảnh: AP.
Han han nghiem trong o Chennai anh 6
Có nhiều giả thiết cho nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước ở Chennai, các nhà khoa học tin rằng tốc độ đô thị hóa quá nhanh đã dẫn tới việc những vùng đất trữ nước không còn. Từ năm 1980 đến 2010, diện tích xây dựng ở thành phố tăng gấp 10 lần, từ 47 km vuông lên đến 402 km vuông, cũng không có khái niệm tái chế nước hoặc lưu trữ nước mưa ở Chennai. Ảnh: Reuters.
Han han nghiem trong o Chennai anh 7
Trong khi những gia đình trung lưu có khả năng chi trả để mua nước từ các công ty tư nhân với mức giá cao, những người nghèo hơn ở Chennai đơn giản là không có lựa chọn. Họ cố gắng lấy những dòng nước cuối cùng tại các khu vực tự nhiên, nơi chất lượng nước không được đảm bảo. Ảnh: Reuters.
Han han nghiem trong o Chennai anh 8
Người dân xung quanh một đài quan sát ở hồ Puzhal nay đã cạn khô. Truyền thông Ấn Độ đưa tin nhiều người đã phải rời bỏ những khu ổ chuột ở thành phố và tìm đến nhà ga hoặc các trung tâm thương mại với hy vọng những vòi nước công cộng vẫn còn hoạt động. Ảnh: Reuters.
Han han nghiem trong o Chennai anh 9
Một con thuyền bị bỏ lại ở khu vực trước đây là hồ Thiruninravur, trẻ em đã tận dụng khoảng không gian rộng lớn này để chơi cricket trong những tuần gần đây. Ảnh: Reuters.
Han han nghiem trong o Chennai anh 10
Dân số của Chennai chỉ là 4,6 triệu người hồi năm 2011 nhưng được dự đoán sẽ lên tới 10,7 triệu người vào năm 2020. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số nhanh khiến cho việc cung cấp nước không theo kịp, và đặt ra khó khăn cho công tác khai thác nước bền vững. Ảnh: Reuters.

Quốc Thăng

(Ảnh: AFP, AP, Reuters)

Bạn có thể quan tâm