Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu sắp hứng chịu 'nắng nóng dữ dội' nhiều ngày

Châu Âu sắp trải qua đợt nắng nóng "có khả năng gây nguy hiểm" vào tuần tới với nhiệt độ dự kiến đạt mức 38 độ C vào ngày 26 và 27/6.

Đợt nắng nóng sắp tới là kết quả của "một cơn bão đang hình thành trên Đại Tây Dương cùng áp suất cao ở Trung và Đông Âu", sẽ "kéo không khí rất nóng từ châu Phi về phía bắc trên khắp châu Âu", CNN dẫn thông tin từ dịch vụ dự báo thời tiết Accuweather cho biết.

Accuweather dự báo Tây Ban Nha sẽ cảm nhận được đợt nắng nóng "dữ dội" đầu tiên vào cuối tuần, trước khi nhiệt độ cao lan sang Pháp, Đức, Bỉ, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ và Italy. Đợt nắng nóng có thể kéo dài đến đầu tháng 7.

nang nong o chau Au anh 1
Châu Âu đã có tháng 8 nóng nhất vào năm 2018. Ảnh: AFP/Getty.

Cơ quan khí tượng Pháp Meteo-France cảnh báo "sóng nhiệt" sẽ bắt đầu vào ngày 23/6, đặc biệt là ở phía đông, với nhiệt độ từ 35 đến 40 độ C trên hầu khắp đất nước.

Bộ Y tế Pháp khuyến nghị mở cửa các không gian công cộng mát mẻ như công viên và vườn cho người nghèo và vô gia cư, trong khi người già và người tàn tật nên đăng ký với chính quyền địa phương để nhận được hỗ trợ.

Trên Twitter, cơ quan khí tượng của Đức Deutscher Wetterdienst cảnh báo một đợt nắng nóng "cực đoan" sẽ đến Đức vào ngày 24/6, đạt đỉnh điểm vào ngày 26 và 27/6.

Theo CNN, một đợt nắng nóng từng thiêu đốt châu Âu vào năm 2018, khiến nhiều người thiệt mạng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và tình trạng hạn hán ở Đức và Thụy Điển.

Sáng kiến Ghi nhận Thời tiết Thế giới (WWA) cho rằng đợt nắng nóng ở châu Âu 2018 có liên quan tới biến đổi khí hậu, nói rằng "khả năng có nhiệt độ cao hơn hoặc cao hơn như vậy hiện nay cao hơn gấp hai lần so với khi các hoạt động của con người không làm thay đổi khí hậu".

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, năm 2018 là năm nóng thứ tư trong lịch sử thế giới được ghi nhận, sau các năm 2016, 2015 và 2017.

Tầng đất đóng băng vĩnh cửu tan sớm hơn 70 năm gây sốc

Tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại những nơi xa xôi ở khu vực Bắc Cực thuộc Canada đang tan băng sớm hơn 70 năm so với dự kiến.

Nắng nóng kỷ lục ở Nhật khiến 2 người chết, 600 người nhập viện

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên diện rộng tại Nhật vào cuối tuần, bao gồm những khu vực ở miền Bắc như Hokkaido, khiến ít nhất 2 người chết và một số chuyến tàu bị hủy.



Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm